Mỹ công bố số liệu kinh tế, giá dầu thế giới giảm

Ngày 12/10, giá dầu thế giới đã có một phiên giao dịch đầy biến động. Theo đó, các báo cáo mới nhất cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh đã khiến cho đà tăng của giá lúc đầu ngày không được duy trì đến cuối phiên.

Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 18 cent Mỹ, lên 86 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ lại giảm 58 cent Mỹ, xuống 82,91 USD/thùng. Theo đó, giá cả hai mặt hàng dầu này đều tăng hơn 1 USD/thùng vào đầu phiên. 

Trong phiên dao dịch ngày 12/10, đà tăng giá dầu bị chững lại sau khi số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước tăng 10,2 triệu thùng lên 424,2 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức tăng 500.000 thùng mà các nhà phân tích dự báo. Bên cạnh đó, sản lượng dầu thô của Mỹ cũng chạm kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày trong tuần qua. 

Ảnh minh hoạ

Trên thị trường tiền tệ, giá đồng USD tăng mạnh vào cuối phiên giao dịch 12/10, sau khi số liệu được công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ trong tháng 9 vừa qua tăng cao hơn dự kiến và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Cụ thể, chỉ số giá đồng USD tăng 0,73% lên 106,5887. Trong phiên đã có lúc chỉ số đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tới 0,85%, mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ ngày 15/3 vừa qua.

Sau khi Cục Thống kê lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy CPI tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giá đồng USD cũng tăng mạnh. Dữ liệu lạm phát cũng góp phần khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 4,7% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng 4,8%.

Chuyên gia nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Bank of America, ông Stephen Juneau, cho rằng các số liệu mới cho thấy mục tiêu hướng tới lạm phát 2% khó có thể “thuận buồm xuôi gió” và Fed phải tiếp tục hành động nhiều hơn nữa. Ông Juneau dự báo lãi suất sẽ tăng vào tháng 11 tới.

                                                                                                                                          (Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.