Mỹ cung cấp gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Trong thông báo của mình, Tổng thống Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Ukraine vẫn là ưu tiên được Mỹ đặt lên hàng đầu.

Phần lớn trong khoản viện trợ mới nhất của Mỹ, khoảng 5,5 tỷ USD, sẽ được phân bổ trước khi kết thúc năm tài chính của Mỹ vào ngày 30/9. Trong khi đó, số tiền 2,4 tỷ USD được phân bổ theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền Mỹ mua khí tài để viện trợ cho Ukraine từ các công ty, thay vì từ kho dự trữ của Mỹ.

Đáng chú ý, lần đầu tiên gói viện trợ của Mỹ bao gồm việc cung cấp cho Ukraine một quả bom lượn dẫn đường chính xác có tên là Joint Standoff Weapon, với tầm bắn lên tới 130 km. Gói viện trợ này cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không, máy bay không người lái và cũng như nhiều loại đạn dược khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine.

Theo kế hoạch viện trợ này, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ hỗ trợ tân trang và cung cấp cho Ukraine thêm tên lửa Patriot. Tổng thống Biden cũng yêu cầu Lầu Năm Góc mở rộng chương trình huấn luyện cho phi công của Ukraine để có thể vận hành máy bay F-16, trong đó có kế hoạch hỗ trợ huấn luyện thêm 18 phi công vào năm tới.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden cũng cho biết ông sẽ triệu tập cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine vào tháng tới tại Đức, nhằm phối hợp các nỗ lực của trên 50 quốc gia là đồng minh của Ukraine.

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine được đưa ra trước thềm cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng vào lúc 16h00 giờ GMT ngày 26/9, tức 23h00 cùng ngày giờ Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.