Mỹ cung cấp hàng trăm quả bom phá hầm cho Israel

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, Mỹ đã cung cấp cho Israel rất nhiều bom phá hầm BLU-109 kể từ ngày 7 tháng 10. Theo tờ báo Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Israel kiềm chế trong hoạt động quân sự ở Gaza trong khi giữ bí mật về việc cung cấp vũ khí cho quốc gia này.
Máy bay chiến đấu F-16 của Israel

Một bài báo tương tự đăng trên tờ Bloomberg vào tháng trước cũng cho biết Washington đã buộc phải sử dụng nguồn vũ khí dự trữ ở trong nước và châu Âu để hỗ trợ Israel. Ấn phẩm này cũng chỉ ra rằng Mỹ đã không công khai các chuyến hàng vũ khí chuyển giao cho Israel.

Trong bài báo đăng ngày 1/12, tờ Wall Street Journal cho biết kể từ khi xung đột nổ ra sau khi lực lượng vũ trang Hamas thực hiện cuộc tấn công bất ngờ sang lãnh thổ Israel vào đầu tháng 10, Mỹ đã chuyển cho Israel khoảng 15.000 quả bom, trong đó có 100 quả bom phá hầm mang đầu đạn nặng hơn 900 kg. Loại bom này được thiết kế để xuyên thủng các hầm trú ẩn bằng bê tông và từng được quân đội Mỹ triển khai trong các cuộc chiến tranh vùng Vịnh và Afghanistan.

Theo các phương tiện truyền thông, Israel rất có thể cần loại bom này để phá hủy mạng lưới đường hầm ngầm rộng khắp mà Hamas được cho là đã xây dựng bên dưới các khu chung cư và cơ sở hạ tầng dân sự.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận một quả bom có ​​trọng tải lớn do Mỹ cung cấp đã được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sử dụng trong cuộc tấn công vào một khu chung cư ở trại tị nạn Jabalia thuộc Gaza. Vụ việc được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người. Các quan chức quân sự Israel vào thời điểm đó đưa tin rằng một chỉ huy quân sự cấp cao của Hamas đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Ngoài ra, trong số các loại vũ khí được cho là do Mỹ cung cấp cho Israel còn có bom đường kính nhỏ và bom không điều khiển cũng như 3.000 bộ công cụ dẫn đường JDAM để chuyển đổi bom không điều khiển thành bom 'thông minh'. Ngoài ra, Mỹ cũng được cho là đã cung cấp cho Israel khoảng 57.000 quả đạn pháo, trong đó có đạn pháo 155mm, vốn đã cạn kiệt do được sử dụng tại chiến trường Ukraine trước ngày 7 tháng 10.

Bài báo lưu ý rằng cho đến nay, Washington vẫn chưa tiết lộ số lượng và chủng loại vũ khí mà nước này đã vận chuyển bằng đường hàng không tới Israel kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ đang kêu gọi Israel có biện pháp bảo vệ dân thường Palestine ở Gaza. Từ nhiều thập kỷ qua, Mỹ đã là đồng minh thân cận nhất và nhà cung cấp vũ khí quan trọng của Israel.

Theo ước tính của Bộ Y tế Gaza, kể từ khi được nối lại vào thứ Sáu, các hoạt động quân sự của Israel tại dải Gaza đã khiến hơn 15.000 người thiệt mạng, trong đó có hàng nghìn trẻ em./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa tổ chức một buổi vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan với hàng loạt ngôi sao tham dự.

Một nguồn tin thân cận với lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận cuộc không kích của Israel ngày 20/9 đã khiến Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah thiệt mạng.

Từ ngày 10/9, Nga phát động một cuộc phản công lớn ở khu vực Kursk, đồng thời đẩy mạnh tấn công ở miền Đông Ukraine. Cuộc xâm nhập vào Kursk đang khiến Kiev phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan cả về quân sự và ngoại giao.

Theo các nguồn tin an ninh, thuốc nổ PETN – một trong những loại chất nổ mạnh nhất đã được cài vào hộp pin của máy nhắn tin và bộ đàm, gây nên các vụ nổ kinh hoàng tại Liban.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào hôm nay (20/9) để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

Mohd Hazalif, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Malaysia, đã bị cáo buộc biển thủ số tiền hơn 63.000 RM (tương đương 15.000 USD) từ các chương trình từ thiện diễn ra trong năm nay.