Mỹ đề nghị Israel tránh gây thương vong cho dân thường

Tờ Politico ngày 03/11 có bài viết cho biết, Washington ngày càng không hài lòng với Israel khi số thường dân thiệt mạng ở Gaza không ngừng gia tăng và đã yêu cầu Tel Aviv giải thích về các cuộc không kích vào Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Dải Gaza.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh Washington “yêu cầu Israel hành động tích cực hơn để tránh thương vong cho dân thường”.

Phát biểu với báo giới khi đến thăm Israel ngày 03/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông đã thúc giục Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu hướng tới tạm ngừng giao tranh, đồng thời đã cho ông Netanyahu lời khuyên nhằm giảm thương vong cho dân thường.

Trong khi đó, người đứng đầu chính phủ Israel tuyên bố, Israel sẽ không đồng ý với bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cho đến khi Hamas thả tất cả con tin bị bắt trong vụ tấn công ngày 07/10.

Một quan chức giấu tên nói với Politico rằng, Mỹ đang kêu gọi Israel tiến hành một chiến dịch “mang tính chính xác hơn” thay vì một cuộc tấn công toàn diện vào Gaza, với lý do điều này có thể gây thương vong cho cả dân thường và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Thủ tướng Israel Netanyahu đã tuyên chiến với Hamas, sau khi lực lượng vũ trang của Palestine tiến hành cuộc tấn công bất ngờ sang lãnh thổ Israel hôm 07/10, cướp đi sinh mạng của 1.400 người Israel, chủ yếu là dân thường. Theo số liệu gần đây nhất được cung cấp bởi các quan chức y tế tại vùng đất do Hamas kiểm soát, các cuộc không kích và pháo kích của IDF liên tục diễn ra sau đó nhằm vào dải Gaza đã khiến hơn 9.200 người Palestine thiệt mạng. Lực lượng bộ binh của IDF đã tiến vào Gaza từ ngày 27/10 và khiến vùng lãnh thổ này bị chia cắt làm hai phần.

Trại tị nạn Jabalia ở miền Bắc Dải Gaza sau trận tập kích của Israel ngày 31/10. Ảnh: AFP

Cuộc tấn công của Israel hôm 31/10 vào trại tị nạn Jabalia đã khiến 50 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương. Sau đó một ngày, một cuộc tấn công khác tiếp tục cướp đi sinh mạng của ít nhất 80 người. Israel đã thừa nhận cả hai cuộc tấn công, nói rằng họ nhắm vào các chỉ huy cấp cao của Hamas, những người “cố tình gây nguy hiểm cho dân thường Gaza” bằng cách sử dụng họ làm lá chắn sống. Tuy nhiên, Hamas bác bỏ lời cáo buộc này, tuyên bố thủ lĩnh của họ không ở trong trại tị nạn.

Trong khi quan chức Mỹ giấu tên nói chuyện với Politico khẳng định rằng “sự ủng hộ của người Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel vẫn vững chắc”, thì một số nghị sĩ Quốc hội thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden dường như tỏ ra dè dặt.

Ngày 03/11, 13 thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã ban hành một tuyên bố chung kêu gọi “đình chiến trong thời gian ngắn” để tạo điều kiện đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza, giải thoát con tin và đàm phán hòa bình. Trong khi đó, các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện đang thảo luận về các biện pháp khả thi để trừng phạt Israel nếu nước này từ chối thay đổi, bao gồm cả việc “triển khai thực tế các hoạt động kiểm tra nhân quyền hiện có”, gắn với việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Israel, một thành viên Quốc hội giấu tên nói với Politico./.

    (Theo RT, Aljazeera)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan của nước sở tại về việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con người Việt sau vụ cháy Trung tâm Thương mại 44 Marywilska tại thủ đô Warsawa.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.