Mỹ gửi sát thủ xe tăng Bradley tới Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, việc Mỹ chuyển cho Kiev xe chiến đấu bộ binh Bradley, xe thiết giáp và xe bánh xích hạng nhẹ, các tên lửa đất đối không là chính xác những gì mà nước này đang cần. Số vũ khí này là một phần trong gói viện trợ trị giá 3,75 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine công bố hôm 6/1. Các nước phương Tây khác cũng gửi các vũ khí hạng nặng đến cho Ukraine. Tuy nhiên, đằng sau số vũ khí này là còn có những tính toán khác.

Đợt hỗ trợ mới nhất này cũng là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ukraine xe bọc thép Bradley, được mệnh danh là "sát thủ xe tăng". Bradley là phương tiện chiến đấu bộ binh chủ lực của Mỹ, được sản xuất bởi BAE Systems từ năm 1981. Tuy không phải là dòng xe chiến đấu bộ binh (IFV) tốt nhất thế giới, nhưng Bradley được cho là có uy lực ngang hàng hoặc thậm chí vượt trội hơn một số xe chiến đấu bộ binh trong kho vũ khí của Nga và Ukraine. Xe được thiết kế để vận chuyển bộ binh hoặc các đơn vị trinh sát, mang lại khả năng cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ cao.

Mỹ và các đồng minh khác cũng đang tận dụng những tháng mùa đông để gửi một lượng lớn vũ khí và thiết bị mà Ukraine sẽ cần khi chiến sự nóng lên vào mùa xuân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Lần đầu tiên chúng tôi nhận được xe bọc thép Bradley. Đó chính là thứ chúng tôi cần. Pháo và đạn pháo mới, bao gồm cả loại dẫn đường chính xác. Tên lửa mới, máy bay không người lái mới. Sự viện trợ đúng lúc và mạnh mẽ."

Trước đó, Ukraine liên tục yêu cầu hỗ trợ xe tăng, nhưng Mỹ và các đồng minh từ chối gửi các phương tiện bọc thép nặng hơn, mạnh hơn và phức tạp hơn. Số vũ khí, phương tiện quân sự trên đánh dấu sự thay đổi lớn của chính quyền Washington sau nhiều tháng kiên trì trước sự kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ukraine muốn Mỹ chuyển thêm vũ khí sát thương, nhưng Mỹ lo ngại có thể gây leo thang xung đột với Nga.

Mỹ đã gửi khoảng 21,3 tỷ đô la viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi chiến sự bắt đầu. Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết "quyết định" gửi xe bọc thép Bradley đến Ukraine cho thấy Mỹ đã không lắng nghe những lời kêu gọi tính đến những hậu quả có thể xảy ra nếu Washington thực hiện hành động nguy hiểm như vậy."

Đại sứ Anatoly Antonov cho rằng hành động này cho thấy sự thiếu thiện chí đối với việc giải quyết bằng giải pháp chính trị. Mỹ đang gửi ngày càng nhiều vũ khí mạnh hơn cho Ukraine, khi cuộc xung đột có những diễn biến mới và nhu cầu của Ukraine thay đổi. Các hệ thống vũ khí được gửi đến cho Kiev ngày càng phức tạp hơn, bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS).

Mới đây nhất, Mỹ cam kết gửi hệ thống tên lửa Patriot để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga, đồng thời tiến hành đào tạo và cung cấp hậu cần cần thiết khác cho Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel hôm 28/3 cho biết đã tiêu diệt 200 tay súng Hamas, kể từ khi mở các cuộc tấn công tại khu vực bệnh viện Al-Shifa ở Gaza.

Quân đội Israel vừa tiến hành cuộc diễn tập đặc biệt nhằm chuẩn bị cho kịch bản nổ ra chiến tranh tại mặt trận phía Bắc, giáp biên giới Syria và Liban.

Chính quyền Palestine đã công bố nội các mới trước sức ép ngày một tăng từ cộng đồng quốc tế về cải tổ chính quyền. Nội các mới của chính quyền Palestine sẽ có 23 bộ trưởng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/3 xác nhận các lực lượng Nga đã hạ thêm một xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất ở khu vực Avdiivka, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc được thực hiện trong tháng 3/2024 cho biết nạn đói có khả năng xảy ra ở phía Bắc Dải Gaza vào tháng 5 tới.

Giám đốc Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) đề nghị Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho tổ chức này.