Mỹ hợp pháp hóa người nhập cư không giấy tờ

Hàng nghìn người nhập cư không có giấy tờ sẽ có cơ hội tiếp tục ở lại làm việc tại Mỹ mà không bị trục xuất là một trong những chính sách mà Nhà Trắng dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới.

Theo chính sách mới, những người không có giấy tờ và con cái của họ nếu đáp ứng được một số tiêu chí sẽ có thể nộp đơn xin tư cách thường trú nhân, tức thẻ xanh, mà không phải rời khỏi Mỹ.

Những người này phải là người cư trú tại Mỹ trong 10 năm hoặc hơn tính đến ngày 17/6 vừa qua; kết hôn với một công dân Mỹ trước thời điểm đó; chưa từng được ân xá; không gây ra mối đe dọa với an ninh và trật tự công cộng theo luật hiện hành.

Những người này muốn có tư cách pháp nhân trước hết phải rời khỏi nước Mỹ và chờ được xử lý. Quy trình này có thể phải mất nhiều năm. Tuy nhiên, quy định mới cho phép họ ở lại làm việc tại Mỹ đến ba năm trong khi chờ hồ sơ.

Hàng nghìn người nhập cư không có giấy tờ sẽ có cơ hội tiếp tục ở lại làm việc tại Mỹ mà không bị trục xuất.

Quy định mới dự kiến sẽ giúp cho khoảng 500.000 người đang là vợ hoặc chồng sinh sống tại Mỹ khỏi bị trục xuất và có cơ hội làm việc hợp pháp trong ba năm. Khoảng 50.000 người dưới 21 tuổi, là con của người nhập cư kết hôn với người Mỹ cũng sẽ được hưởng lợi từ chương trình này.

Thống kê cho thấy, trong 5 tháng qua, 1,4 triệu người từ 177 quốc gia trên thế giới đã đi qua Mexico để tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Nhập cư cũng là một trong những vấn đề nóng trong các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.

Hai cha con người Bulgaria đã cùng nhau chèo thuyền vượt Bắc Băng Dương với hy vọng lập kỷ lục thế giới mới. Họ đã hoàn thành hành trình này sau 33 ngày đầy thử thách ở một trong hai vùng biển giá lạnh nhất hành tinh.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27/9, gây ra ngập lụt diện rộng. Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện khi cơn bão quét qua bang Florida và tiếp tục tiến lên phía Bắc.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Bão Helene đã đổ bộ vào nhiều khu vực đất liền của Mỹ, gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại khu vực Big Bend của Florida từ đêm muộn 26/9 (theo giờ địa phương).