Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Nga ngay lập tức

Mỹ đã kêu gọi công dân nước này đang du lịch hoặc cư trú tại Nga rời khỏi đất nước “ngay lập tức” sau vụ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal với cáo buộc làm gián điệp.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington “quan ngại sâu sắc” về diễn biến này, đồng thời cảnh báo “về mối nguy hiểm đối với công dân Mỹ đang cư trú hoặc du lịch ở Nga nên rời đi ngay lập tức”. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Một thông điệp tương tự đã được Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre của Nhà Trắng đưa ra. "Việc chính phủ Nga nhắm mục tiêu vào công dân Mỹ là không thể chấp nhận được”, bà nói, “Chúng tôi cũng lên án việc chính phủ Nga tiếp tục nhắm mục tiêu và đàn áp các nhà báo cũng như quyền tự do báo chí". Đồng thời kêu gọi người Mỹ chú ý đến cảnh báo của chính phủ là không được đến Nga, hoặc khẩn trương rời đi nếu đang ở nước này. 

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã giải thích rằng Washington không thực sự kêu gọi tất cả người Mỹ rời khỏi Nga theo đúng nghĩa đen và không khuyến khích các cơ quan báo chí rút phóng viên của họ khỏi nước này.

 Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre đưa ra lời kêu gọi người Mỹ rời khỏi nước Nga.

Evan Gershkovich 31 tuổi, người gốc Nga, là phóng viên của tờ Wall Street Journal  (WSJ) chuyên đưa tin từ Nga, Ukraine và một số khu vực thuộc Liên Xô cũ. Trước khi làm việc cho WSJ, Gershkovich là phóng viên của hãng tin AFP và tờ Moscow Times, đồng thời là trợ lý tin tức của tờ New York Times.

Evan Gershkovich là phóng viên đầu tiên của một tờ báo Mỹ bị bắt vì tội gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh. Hiện Gershkovich bị giam giữ tại thành phố Ekaterinburg vì nghi ngờ hoạt động gián điệp theo thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yevgeny Ivanov khẳng định, thị thực cho các nhà báo nước ngoài ở Nga được cấp như bình thường, không có hạn chế bổ sung nào. Đồng thời lưu ý rằng không có khó khăn nào xảy ra với việc cấp thị thực cho công dân Mỹ hoặc công dân của các quốc gia khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỗi công việc đều mang sứ mệnh riêng biệt và đều đáng được coi trọng. Ở đất nước Argentina, có một người đàn ông được coi là “tài xế xe buýt hạnh phúc nhất”, khi ông luôn thể hiện đam mê của mình với công việc và lan tỏa niềm hạnh phúc đó cho những người xung quanh.

Ngay từ những ngày mùa xuân năm nay, nhiều nước châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ ấm hơn bình thường. Nhiều chuyên gia khí tượng học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy một mùa hè nóng gay gắt đang chờ đợi châu Âu.

Hôm nay 25/4, Trung Quốc dự kiến phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-18 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tây bắc Trung Quốc.

Giáo sư y khoa tại nhiều bệnh viện lớn ở Hàn Quốc thông báo sẽ từ chức trong tuần này hoặc bắt đầu áp dụng chế độ nghỉ việc 1 ngày mỗi tuần bắt đầu từ ngày 3/5.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo cư dân Dải Gaza có thể rơi vào nạn đói trong 6 tuần tới, khi hàng triệu người phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và tử vong.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ tiếp tục mở rộng vùng đệm bên trong Ukraine nếu Kiev nhận tên lửa tầm xa từ Mỹ và có khả năng tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.