Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế hành động quân sự tại Gaza

Phát biểu tại Dubai trong thời gian tham dự hội nghị COP28, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết Israel có quyền tự về nhưng luật pháp quốc tế và luật nhân đạo phải được tôn trọng và đã có quá nhiều người dân Palestine vô tội thiệt mạng.

Theo đó, Phó Tổng thống Harris cũng kêu gọi Israel làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường trong khi theo đuổi các mục tiêu quân sự ở Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có những nhận xét mạnh mẽ nhất về sự cần thiết Israel phải bảo vệ dân thường ở Gaza và cảnh báo nguy cơ dân thường bị cực đoan hóa.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp “rất quan ngại” trước việc bạo lực tái diễn ở Gaza và ông sẽ tới Qatar để hỗ trợ các nỗ lực khởi động một lệnh ngừng bắn mới. Phát biểu với báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai, Tổng thống Pháp cho rằng, tình hình hiện nay đòi hỏi phải tăng gấp đôi nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài và thả tất cả con tin. Ông cũng kêu gọi Israel làm rõ mục tiêu  đối với Hamas và cho rằng với mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas thì cuộc chiến sẽ kéo dài 10 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.