Mỹ không kích Houthi, biển Đỏ tiếp tục dậy sóng

Ba quan chức Mỹ xác nhận Mỹ đã thực hiện một đợt không kích khác nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen, đánh dấu lần thứ tư Mỹ tấn công nhóm phiến quân được cho là do Iran hậu thuẫn trong vòng chưa đầy một tuần.

Lầu Năm Góc nhìn từ máy bay Không lực Một khi nó bay qua Washington, DC tháng 3 năm 2022.

Theo một quan chức, Mỹ đã sử dụng tên lửa Tomahawk để nhắm vào khoảng 14 bệ phóng tên lửa của Houthi dùng để tấn công các tuyến đường vận chuyển quốc tế. Một quan chức khác cho biết tên lửa Tomahawk được phóng từ các tàu mặt nước của Hải quân Mỹ và tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Florida.

Đây là đợt tấn công mới nhất trong một loạt hành động của Mỹ và các đồng minh chống lại lực lượng Houthi trong tuần trước. Căng thẳng gia tăng tại Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza có thể lan rộng hơn nữa ra khu vực.

Vài giờ trước đó, lực lượng Houthi đã tấn công một tàu do Mỹ sở hữu và điều hành. Đây là lần thứ hai trong tuần này sự cố như vậy xảy ra.

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, Houthi đã sử dụng máy bay không người lái tấn công một chiều để nhắm vào tàu M/V Genco Picardy ở Vịnh Aden. Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết trong một tuyên bố rằng không có ai bị thương trên tàu thương mại. Con tàu dù bị hư hại nhưng vẫn có thể tiếp tục hành trình.

Trước đó, vào ngày 15/1, lực lượng Houthi đã tấn công một tàu khác cũng do Mỹ sở hữu và điều hành bằng tên lửa đạn đạo chống hạm. Đây được coi là cuộc tấn công thành công đầu tiên nhằm vào tài sản của Mỹ kể từ khi nhóm này tấn công các tuyến đường vận chuyển quốc tế vào giữa tháng 11.

Mỹ đang tìm cách tránh để xung đột leo thang và lan rộng ra khu vực. Mặc dù lực lượng Houthi nói rằng các cuộc tấn công là để phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza, trong khi các lực lượng Mỹ và liên minh thường xuyên bị tấn công ở Iraq và Syria, giao tranh cũng xảy ra gần như hàng ngày giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở biên giới Israel-Liban, nhưng đến nay Lầu Năm Góc vẫn khẳng định rằng xung đột Israel-Hamas chưa lan rộng.

“Rõ ràng tình hình ở Trung Đông căng thẳng. Đã có những căng thẳng kể từ khi xung đột Israel-Hamas bắt đầu… Nhưng để trả lời câu hỏi của bạn, không, chúng tôi hiện đánh giá rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục được kiềm chế ở Gaza”, Thiếu tướng Pat Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17/1.

Các cuộc tấn công mới cũng diễn ra cùng ngày Mỹ quyết định đưa lực lượng Houthi trở lại danh sách các tổ chức khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt (SDGT).

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên hôm 16/1: “Những cuộc tấn công này là minh chứng rõ ràng về hoạt động khủng bố và vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời là mối đe dọa lớn đối với tính mạng, thương mại toàn cầu và chúng gây nguy hiểm cho việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo”.

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin CNN rằng, tổng cộng các cuộc tấn công của Mỹ vào tuần trước đã phá hủy khoảng 1/3 năng lực tấn công tổng thể của Houthi. Mỹ tuyên bố rằng các cuộc tấn công sẽ làm suy giảm khả năng của Houthi trong việc tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào tàu chở hàng thương mại ở Biển Đỏ. Tuy nhiên, dường như các cuộc tấn công của Houthi vẫn chưa dừng lại./.

                                                                                                                                                             (Theo CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó. Leonidas được xem là khắc tinh của UAV, bởi hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đợt tấn công quy mô lớn của các UAV cỡ nhỏ.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.