Mỹ không kích vào các nhóm thân Iran ở Syria

Mỹ đã thực hiện hai cuộc không kích ở Syria nhằm vào các nhóm do Iran hậu thuẫn hôm 12/10 (giờ địa phương), trong động thái mới nhất nhằm trả đũa các cuộc tấn công nhắm tới quân đội Mỹ ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong một tuyên bố cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào một cơ sở huấn luyện gần thành phố Albu Kamal và một cơ sở đầu não gần thành phố Mayadeen. Các vụ không kích được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Tổng thống không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của nhân viên Mỹ và ông ấy đã chỉ đạo hành động ngày hôm nay để làm rõ rằng Mỹ sẽ bảo vệ chính mình, nhân viên và lợi ích của mình”, Reuters trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Các vụ không kích được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo New York Times, máy bay chiến đấu F-15E của Lực lượng Không quân Mỹ đã tấn công một số tòa nhà ở Abu Kamal dùng để huấn luyện và cất giữ đạn dược, cũng như một ngôi nhà ở Mayadeen được dùng làm trụ sở chỉ huy. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cuộc tấn công diễn ra trong vài giờ qua và nói thêm rằng giới chức Mỹ đang tiến hành đánh giá mức độ thương vong.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ 4 ngày sau khi máy bay chiến đấu của Mỹ tấn công một kho đạn dược ở miền đông Syria. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hai đợt tấn công mới nhất, cũng như một đợt tấn công vào ngày 27 tháng 10, nhằm ngăn chặn các vụ tấn bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào quân đội Mỹ ở Syria và Iraq.

Tổng thống Biden đã bác bỏ các phương án ném bom mạnh mẽ hơn do Lầu Năm Góc đề xuất vì lo ngại kích động xung đột rộng hơn với Iran. Tuy nhiên, một số nghị sỹ đảng Cộng hòa cho rằng, các phản ứng của Nhà Trắng cho đến nay vẫn còn hạn hẹp và chỉ khiến các cuộc tấn công thường xuyên hơn và nguy hiểm hơn nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực. Theo giới chức Mỹ, kể từ ngày 17/10 đến nay, đã có ít nhất 48 vụ tấn công nhằm vào lực lượng này ở Trung Đông, và ít nhất 56 quân nhân Mỹ đã bị thương.

Mỹ có 2.500 quân ở Iraq và 900 quân ở Syria, chủ yếu là để giúp các lực lượng địa phương duy trì nỗ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hôm 26/10, Mỹ đã triển khai 900 binh sỹ tới Trung Đông cùng với hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot nhằm tăng cường bảo vệ các lực lượng Mỹ trong khu vực đồng thời răn đe các lực lượng tìm cách mở rộng cuộc xung đột Israel Hamas. Iran nhiều lần lên tiếng yêu cầu Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza chống lại phong trào Hamas, nhóm cũng được Iran hậu thuẫn.

(Nguồn: Reuter, TASS, New York times) 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.