Mỹ không lạc quan về cuộc phản công của Ukraine

Tờ New York Times của Mỹ cho rằng, không có gì đảm bảo là cuộc phản công của Ukraine sẽ thành công mặc dù nước này nhận được nhiều hỗ trợ cả về vũ khí, huấn luyện binh sĩ lẫn thông tin tình báo của phương Tây. Tờ báo cũng dự đoán, một kết quả không khả quan có thể sẽ khiến những người ủng hộ Ukraine thúc giục nước này đàm phán để đạt được hòa bình.

Theo tờ New York Times, cuộc phản công có thể được phát động sớm nhất là vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal mới đây tuyên bố rằng kế hoạch này có thể không được tiến hành cho đến mùa Hè.

Các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Lầu Năm Góc vào tháng trước tiết lộ việc Ukraine đang thành lập 12 lữ đoàn với khoảng 4.000 binh sĩ mỗi lữ đoàn cho chiến dịch phản công sắp tới. Mỹ và các đồng minh đã giúp nước này huấn luyện 9 trong số các đơn vị đó. Các binh sĩ này được hướng dẫn cách sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ lẫn chiến thuật tác chiến tại các cơ sở quân sự của Mỹ ở Đức. 

Cựu đại sự Mỹ tại Nga Alexander Vershbow cho biết: “Mọi thứ đều xoay quanh cuộc phản công này. Mọi người đều hy vọng. Có thể là sự hy vọng quá lạc quan. Nhưng cuộc phản công sẽ quyết định liệu rằng người Ukraine có nhận được một cái kết tốt đẹp hay không. Kết quả của nó sẽ tạo ra đòn bẩy quan trọng để đạt được một số giải pháp thương lượng”.

Theo phân tích của tờ New York Times, ngay cả với sự giúp đỡ của phương Tây, thì khả năng Ukraine đạt được kết quả lớn trong cuộc phản công là “không được đảm bảo”, hoặc thậm chí “không nhất thiết xảy ra”. Thời gian qua, Ukraine chịu nhiều tổn thất trên chiến trường, đặc biệt là đạn dược. Nguồn cung cấp tên lửa phòng không và đạn pháo của Kiev có thể cạn kiệt nếu các lực lượng của họ tiếp tục tiêu hao đạn dược với tốc độ hiện tại. Và sau khi cuộc phản công kết thúc, rất ít khả năng phương Tây có thể nối lại việc xây dựng lực lượng như họ đã dồn sức cho cuộc tấn công sắp tới của Ukraine trong tương lai gần. Bởi lẽ, kho dự trữ vũ khí của các đồng minh phương Tây đã vơi đi nhanh chóng. Các chuyên gia cho biết tốc độ sản xuất vũ khí hiện tại của phương Tây sẽ không thể lấp đầy kho dự trữ cho đến năm sau.

Trong khi đó, Nga đang gia tăng áp lực đối với Ukraine. Tờ New York Times thừa nhận với nguồn dự trữ vũ khí sẵn có nhiều hơn, Moscow có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

Trước đó, tờ Politico đưa tin rằng Nhà Trắng đang chuẩn bị tinh thần để giảm thiểu hậu quả từ một cuộc phản công không mấy hiệu quả của Ukraine. Theo tờ báo, giới chức Mỹ cho rằng một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời có thể giúp Kiev có thời gian tăng cường quân sự trước khi thực hiện một cuộc phản công khác. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Ông Bân tuyên bố khi bình luận về kế hoạch của Mỹ tăng thuế đối với xe điện, thiết bị y tế và pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.