Mỹ không thay đổi chính sách với Triều Tiên

Giới chức Mỹ hôm 28/10 cho biết, chính sách của họ đối với Triều Tiên không thay đổi dù khẳng định rằng Washington sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Bà Bonnie Jenkins, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Mỹ phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế.

Một số nhà quan sát cho rằng việc công nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Đây cũng là điều mà Bình Nhưỡng đang tìm kiếm. Nhưng Washington lâu nay vẫn cho rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên là bất hợp pháp và phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Bà Bonnie Jenkins, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế cho rằng, nên coi vấn đề của Triều Tiên thuộc về việc kiểm soát vũ khí. Bà cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên trong việc kiểm soát vũ khí và tất cả các khía cạnh khác của vấn đề này nhằm đưa đến một hiệp ước kiểm soát vũ khí truyền thống mà không có điều kiện tiên quyết.

Khi được hỏi về bình luận bà của Jenkins, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: "Tôi muốn nói rất rõ ràng về điều này. Đó là Mỹ không có bất kì thay đổi trong chính sách đối với Triều Tiên"

Ông Price cho biết chính sách của Mỹ vẫn là "phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên", đồng thời nói thêm, "Chúng tôi tiếp tục cởi mở trong ngoại giao với CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi tiếp tục liên hệ với CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi cam kết theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao và đã sẵn sàng để gặp gỡ mà không có điều kiện tiên quyết và chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên tham gia vào các chính sách ngoại giao nghiêm túc và bền vững”.

Mỹ và các đồng minh lo ngại rằng Triều Tiên có thể sắp tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2017. Phía Triều Tiên đã bác bỏ lời kêu gọi quay lại đàm phán của Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Theo một sắc lệnh do Điện Kremlin công bố ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới của nước này, trong đó người đứng đầu bốn bộ sẽ do chính Tổng thống bổ nhiệm.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa bỏ phiếu về triển vọng kết nạp Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức. Nghị quyết được thông qua với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, nêu rằng Palestine nên được trao tư cách thành viên Liên hợp quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này.