Mỹ mở rộng trừng phạt Iran

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và thực thể có liên quan tới quân đội Iran. Theo các nguồn tin, Washington cho rằng những đơn vị này đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các thương vụ bán thiết bị bay không người lái cho quân đội Iran.

Theo đó, danh sách trừng phạt mới của Mỹ bao gồm 15 thực thể, 8 cá nhân và 5 tàu thuyền. Hãng hàng không Pouya Air của Iran và công ty Sahara Thunder có trụ sở ở Tehran cũng nằm trong danh sách. 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết những thực thể và cá nhân nói trên có liên quan đến những thương vụ bí mật bán thiết bị bay không người lái cho Bộ Quốc phòng và Cục Hậu cần  Iran.

Trước đó, hôm 18/4, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào 16 cá nhân và hai thực thể liên quan đến chương trình thiết bị bay không người lái của Iran. Bên cạnh các lệnh trừng phạt đối với chương trình máy bay không người lái, Mỹ cũng đang trừng phạt 5 công ty cung cấp linh kiện cho ngành thép của Tehran.

Ngoài Mỹ, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhắm mục tiêu vào việc vận chuyển máy bay không người lái và tên lửa của nước này tới các lực lượng ủy nhiệm ở Gaza, Yemen và Lebanon. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell cho biết EU sẽ tăng cường và mở rộng các biện pháp hạn chế để trừng phạt Iran và giúp ngăn chặn các cuộc tấn công vào Israel trong tương lai.

Các lệnh trừng phạt mới được Mỹ và Liên minh châu Âu đưa ra sau khi Iran thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn vào Israel hôm 13/4. Iran đã huy động hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa trong cuộc tấn công nhằm trả đũa cuộc không kích được cho là do Israel tiến hành ngày 1/4 vào lãnh sự quán Iran ở Damascus (Syria), khiến 2 tướng cấp cao cùng 5 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Vladimir Putin đã tham dự Thánh lễ Phục sinh tại Nhà thờ chính tòa Chúa Cứu Thế ở trung tâm Mátxcơva.

Tối nay và rạng sáng mai (6/5), mưa sao băng Eta Aquarids đạt cực đại và được dự đoán là Eta Aquarids “mạnh nhất thế kỷ này”. Đây được xem là trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2024 đối với những người sống ở Nam bán cầu, với tần suất mưa từ 50-60 ngôi sao băng mỗi giờ.

Ông Sadiq Khan vừa được bầu làm thị trưởng London nhiệm kỳ thứ ba, với 43,7% phiếu ủng hộ, đánh bại đối thủ Susan Hall của đảng Bảo thủ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 7 ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhóm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông cũng như các khu phức hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Từ ngày 5-10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Liên minh châu Âu (EU) trong gần 5 năm qua.

Theo hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang truy tìm thủ phạm gửi thư điện tử đe dọa đánh bom địa điểm công cộng vào Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc (5/5).