Mỹ mời Nga tham dự Hội nghị APEC

Mỹ sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco, California từ ngày 11 đến 17 tháng 11. Quan chức cấp cao của APEC Matt Murray cho biết, Mỹ đã mời tất cả các thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), bao gồm cả Nga tới dự hội nghị này.

“Chúng tôi đã rất nhất quán và rất rõ ràng rằng, việc tham gia APEC sẽ tuân thủ luật pháp và quy định của Mỹ, đồng thời chúng tôi đang nỗ lực hướng tới sự tham gia phù hợp của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC”, ông Murray nói.

Về vấn đề Mỹ gửi lời mời chính thức tới Nga, ông Murray nhấn mạnh cam kết mà Washington đưa ra khi đề nghị đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC. Mỹ sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh APEC tại San Francisco,  với chủ đề “Xây dựng một tương lai bền vững và khả năng phục hồi cho mọi người”.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, sự kiện quốc tế này sẽ thu hút hàng chục nghìn quan khách, trong đó có Tổng thống Biden và các quan chức nước ngoài. Các khu vực rộng lớn của thành phố sẽ bị đóng cửa, giao thông trở nên phức tạp - đồng thời đưa San Francisco trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu và đem lại hàng triệu đô la từ du lịch cho ngân sách của thành phố.

Đường phố San Fransisco, nơi diễn ra hội nghị

APEC là từ viết tắt của Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, diễn đàn để các nền kinh tế vành đai Thái Bình Dương thảo luận về các vấn đề thương mại và tăng trưởng kinh tế. Được thành lập vào năm 1989 với 12 thành viên, trong đó có Mỹ, nay nhóm này đã mở rộng lên 21 thành viên. Kể từ khi được thành lập, APEC đã là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng kết nối chặt chẽ.

Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế dự kiến sẽ có mặt tại San Francisco để tham dự sự kiện này, bao gồm tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hàng trăm nhà báo nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình

Các nền kinh tế thành viên APEC gồm Australia; Brunei, Canada; Chile; Trung Quốc; Hồng Kông(Trung Quốc); Đài Loan (Trung Quốc) Indonesia; Nhật Bản; Hàn Quốc; Malaysia; Mexico; New Zealand; Papua New Guinea; Philippines; Nga; Singapore; Thái Lan; Mỹ; Peru và Việt Nam.

(Nguồn: Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/5, nhà chức trách Mexico cho biết, ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt nắng nóng thứ hai ở nước này kể từ ngày 3/5 đến nay, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở hàng chục bang và phá kỷ lục ở 10 thành phố trên cả nước.

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.