Mỹ - Nhật Bản củng cố quan hệ liên minh song phương

Trong chuyến công du tới Mỹ lần này, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản. Hội nghị lần này nhằm tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt là củng cố quan hệ liên minh về an ninh, quốc phòng.

Hợp tác an ninh - quốc phòng chiếm vị trí đáng kể trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản lần này. Trong đó, đáng chú ý là việc tái cơ cấu và mở rộng chức năng của Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại Nhật Bản. Đây được đánh giá sẽ là nỗ lực nâng cấp lớn nhất về liên minh an ninh Mỹ - Nhật Bản trong nhiều thập niên qua.

Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự chung và một hệ thống phòng thủ tên lửa mới, nhằm củng cố kết nối liên minh song phương chặt chẽ này.

Dù là chuyến thăm trong khuôn khổ quan hệ song phương nhưng hai bên đều nhất trí thúc đẩy vai trò quan hệ đồng minh Nhật Bản - Mỹ trong những vấn đề quốc tế nổi cộm hiện nay, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang đối mặt với những thách thức phức tạp và đa dạng.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang có chuyến công du tới Mỹ.

Một số chủ đề khác cũng được tập trung thảo luận tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản lần này là khả năng Nhật Bản tham gia vào AUKUS - liên minh quân sự giữa Mỹ - Anh - Australia; hợp tác song phương trong lĩnh vực không gian vũ trụ, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo…

Theo kế hoạch, ông Kishida sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng sẽ cùng với tổng thống Mỹ và Tổng thống Philippines tham dự một cuộc họp thượng đỉnh ba bên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) giám sát hoạt động của Mặt trời cảnh báo rằng, cơn bão địa từ lớn nhất tấn công Trái đất trong hai thập kỷ qua sẽ tiếp tục kéo dài đến Chủ nhật, đe dọa liên lạc vô tuyến, GPS và vệ tinh cũng như tạo ra cực quang ở các khu vực vốn không thường xuyên chứng kiến hiện tượng thiên văn này.

Những vụ nổ lớn từ các cuộc không kích và pháo kích đã làm rung chuyển miền bắc Gaza hôm thứ Bảy và nhìn từ Israel có thể thấy khói bốc lên từ các tòa nhà, trong khi giao tranh giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết giao tranh đang diễn ra tại khu vực 7 ngôi làng biên giới ở khu vực Đông Bắc Kharkov.