Mỹ, Nhật Bản ký thoả thuận an ninh 10 năm với Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine cùng Mỹ và Nhật Bản đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Italy.

Ngày 13/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ký một thỏa thuận an ninh song phương 10 năm nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Thỏa thuận an ninh Mỹ-Ukraine là khuôn khổ cho nỗ lực lâu dài nhằm giúp phát triển các lực lượng vũ trang của Ukraine và là một bước tiến tới việc Ukraine sẽ trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy.

Theo nội dung của thỏa thuận an ninh 10 năm, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang hoặc một mối đe dọa như vậy đối với Ukraine, các quan chức hàng đầu của Mỹ và Ukraine sẽ gặp nhau trong vòng 24 giờ để tham khảo ý kiến ​​về phản ứng và xác định những nhu cầu phòng thủ bổ sung nào là cần thiết đối với Ukraine.

Thỏa thuận cũng vạch ra kế hoạch phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine và mở rộng quân đội; cho phép hai nước chia sẻ thông tin tình báo, tổ chức các chương trình huấn luyện và giáo dục quân sự cũng như các cuộc tập trận và quân sự kết hợp.

“Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe đáng tin cậy của Ukraine trong dài hạn”, ông Biden nói.

Tổng thống Zelensky gọi thỏa thuận an ninh 10 năm này mang tính lịch sử và rằng đây là cầu nối dẫn tới việc Ukraine cuối cùng trở thành thành viên NATO.

Các quan chức cho biết thỏa thuận này nhằm cam kết chính quyền Mỹ trong tương lai sẽ hỗ trợ Ukraine bất chấp việc ai sẽ làm tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Bên lề hội nghị G7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã ký một thỏa thuận an ninh 10 năm để Tokyo cung cấp hỗ trợ lâu dài cho Kiev.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký thoả thuận an ninh bên lề hội nghị G7.

“Vào năm 2024, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ukraine 4,5 tỷ USD và sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong suốt thời hạn 10 năm của thỏa thuận”, ông Zelensky nói trên mạng xã hội X.

Ông nói thêm rằng thỏa thuận này bao gồm hỗ trợ an ninh và quốc phòng, viện trợ nhân đạo, hợp tác kỹ thuật và tài chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.