Mỹ ồ ạt không kích mục tiêu của Iran tại Syria, Iraq

Quân đội Mỹ hôm qua đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào hơn 85 mục tiêu ở Iraq và Syria có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân mà nước này hậu thuẫn, để trả đũa cuộc tấn công hồi cuối tuần trước ở Jordan khiến 3 binh sỹ Mỹ thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden dự lễ chuyển giao hài cốt của ba quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tiền đồn của quân đội Mỹ ở Jordan, tại Căn cứ Không quân Dover ở Delaware ngày 2/2/2023.

Các cuộc tấn công có sự tham gia của máy bay ném bom tầm xa B-1 xuất kích từ Mỹ đã nhắm vào hơn 85 mục tiêu trải rộng trên 7 địa điểm, bao gồm 4 địa điểm ở Syria và 3 địa điểm ở Iraq. Trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho biết các mục tiêu bị tấn công là các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, tên lửa và cơ sở lưu trữ máy bay không người lái, cũng như các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược.

Mặc dù các cuộc tấn công của Mỹ không nhắm vào các địa điểm bên trong lãnh thổ Iran, nhưng chúng báo hiệu sự leo thang trong cuộc xung đột ở khu vực Trung Đông, sau cuộc chiến kéo dài hơn ba tháng giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine ở dải Gaza.

Các cuộc tấn công nhắm vào Lực lượng Quds - lực lượng gián điệp nước ngoài và cánh tay bán quân sự của IRGC.

Trung tướng Douglas Sims, Giám đốc tác chiến của Bộ Tổng tham mưu liên quân Mỹ, cho biết các cuộc tấn công dường như thành công, đã gây ra vụ nổ thứ cấp lớn khi bom đánh trúng vũ khí của phiến quân, mặc dù không rõ liệu có phiến quân nào thiệt mạng hay không.

Ông Sims cũng nói thêm rằng thời tiết là yếu tố then chốt quyết định thời gian của chiến dịch.

Truyền thông nhà nước Syria cùng ngày cho biết các cuộc tấn công của Mỹ vào các địa điểm trong khu vực sa mạc của nước này và ở biên giới Syria-Iraq đã dẫn đến một số thương vong.

Còn quân đội Iraq cho biết các cuộc tấn công diễn ra ở khu vực biên giới Iraq và cảnh báo chúng có thể gây bất ổn trong khu vực.

Người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc không kích này vi phạm chủ quyền của Iraq, làm suy yếu những nỗ lực của chính phủ Iraq và gây ra mối đe dọa có thể khiến Iraq và khu vực phải gánh chịu hậu quả thảm khốc”.

Chưa phải cuộc tấn công cuối cùng

Các cuộc không kích của Mỹ được cho chỉ là cuộc tấn công đầu tiên trong phản ứng đa tầng của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm đáp trả cuộc tấn công của phiến quân được Iran hậu thuẫn khiến 3 binh sỹ Mỹ thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên binh sỹ Mỹ tử trận tại Trung Đông kể từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Các quan chức Mỹ cho biết chiếc máy bay không người lái được sử dụng để thực hiện vụ tấn công là do Iran chế tạo, mặc dù Iran phủ nhận mọi liên quan.

Dự kiến trong những ngày tới, Mỹ sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động quân sự tiếp theo.

“Phản ứng của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay. Nó sẽ tiếp tục vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn,” Tổng thống Mỹ Biden nói trong một tuyên bố.

Trước đó cùng ngày, ông Biden và các quan chức Lầu Năm Góc đã có mặt tại Căn cứ Không quân Dover ở Delaware khi hài cốt của ba binh sĩ Mỹ được trao trả.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Tổng thống Biden đã chỉ đạo các hành động bổ sung chống lại IRGC và những người có liên quan đến lực lượng này.

“Đây là sự khởi đầu cho phản ứng của chúng tôi,” ông Austin nói.

Mặc dù vậy, Lầu Năm Góc cũng khẳng định họ không muốn chiến tranh với Iran và tin rằng Tehran cũng không muốn chiến tranh, trong bối cảnh áp lực từ Đảng Cộng hòa đang ngày càng gia tăng yêu cầu Tổng thống Biden giáng đòn trực tiếp vào Iran.

Ông Austin nói: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác, nhưng tổng thống và tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ”.

Đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Roger Wicker, đã chỉ trích ông Biden vì đã không áp đặt một cái giá đủ cao đối với Iran và mất quá nhiều thời gian để đưa ra phản ứng.

“Chính quyền Biden đã dành gần một tuần để gửi điện báo ý định của Mỹ cho đối thủ của chúng ta, cho họ thời gian di dời và ẩn náu”, ông Wicker nói.

Trước cuộc tấn công trả đũa hôm 2/2, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Iran sẽ không bắt đầu chiến tranh nhưng sẽ “phản ứng mạnh mẽ” với bất kỳ ai cố gắng bắt nạt nước này.

Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết chính quyền Biden đã không liên lạc với Iran kể từ vụ tấn công Jordan.

Các cố vấn Iran hỗ trợ các nhóm vũ trang ở cả Iraq, nơi Mỹ có khoảng 2.500 binh sỹ và Syria, nơi Mỹ có 900 binh sỹ đang đồn trú.

Quân đội Mỹ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ khi nổ ra xung đột Israel - Hamas.

Trong khi đó, Baghdad và Washington đã đồng ý thành lập một ủy ban để bắt đầu các cuộc đàm phán về tương lai của liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo ở Iraq, với mục đích đặt ra thời gian biểu cho việc rút quân theo từng giai đoạn và chấm dứt liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo ông Kirby, chính phủ Iraq đã được thông báo trước về cuộc tấn công ngày 2/2.

Kataib Hezbollah, nhóm vũ trang tại Iraq bị Mỹ cáo buộc thực hiện vụ tấn công tại Jordan, hôm 30/1 cho biết họ sẽ tạm dừng các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ. Tuy nhiên, Nuaba - một nhóm vũ trang khác của Iraq được Iran hậu thuẫn tuyên bố họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực cho đến khi cuộc chiến ở Gaza kết thúc và lực lượng Mỹ rời khỏi Iraq./.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng sớm ngày 25/6, quân đội Israel đã tiến hành ba cuộc không kích vào thành phố Gaza khiến ít nhất 24 người Palestine thiệt mạng, trong đó có em gái của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas Ismail Haniyeh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, 25/6, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Washington.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết đã xác định được danh tính của 5 tay súng thực hiện vụ khủng bố chết người ở Cộng hòa Dagestan, Nga.

Tại Cộng hòa Dagestan, thuộc miền Nam nước Nga vừa xảy ra hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp nhằm vào một nhà thờ Chính thống giáo, một giáo đường Do Thái và một trạm cảnh sát giao thông khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, 25 người bị thương.

Báo The Kyiv Independent cho biết vào sáng 23/6, nhiều kênh Telegram của Liên bang Nga đã đăng tải hình ảnh và video về vụ tấn công làm hơn 120 người thương vong nhằm vào thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, vốn sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014.

Trước sức tấn công dữ dội của quân Nga, Ukraine đã để mất thị trấn Shumy tại tỉnh Donetsk. Và điều này chỉ làm xấu đi vị thế của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Alexander Syrsky, người đang bị Quốc hội đặt câu hỏi về năng lực.