Mỹ phát hiện biến thể mới của virus Sars-CoV-2

Ngày 18/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan Y tế Hoa Kỳ ra thông báo cho biết phát hiện một biến thể mới của virus Sars-CoV-2.

WHO không còn coi Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

WHO cho biết hiện nay đang giám sát chặt chẽ biến thể mới mang tên BA.2.86. Đây là biến thể được đưa vào danh sách giám sát vì số lượng đột biến của gen Spike mà nó mang theo.

Chính gen Spike đã tạo cho vi rút vẻ ngoài có gai nhọn và cho phép Sars-CoV-2 xâm nhập vào tế bào chủ. Cho đến nay, biến thể mới này chỉ được phát hiện ở Israel, Đan Mạch và Hoa Kỳ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết đang theo dõi chặt chẽ biến thể này.

Theo WHO, "Tác động tiềm ẩn của đột biến BA.2.86 hiện chưa rõ ràng và đang được đánh giá cẩn thận. WHO đang tiếp tục theo dõi, giải mã trình tự gen và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để có cái nhìn chính xác và toàn diện về dịch bệnh Covid-19".

WHO hiện đang theo dõi ba biến thể đáng được quan tâm (XBB.1.5, XBB.1.16 và EG.5) và bảy biến thể được phân loại dưới sự giám sát (BA.2.75, BA.2.86, CH.1.1, XBB, XBB.1.9.1, XBB.1.9.2 và XBB.2.3). Hầu hết các quốc gia đã thiết lập các hệ thống giám sát cụ thể về sự hiện diện của vi rút Sars-CoV-2 và các biến thể của nó./.

(Nguồn: Le Point)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.