Mỹ, Saudi Arabia sắp đạt thỏa thuận về hiệp ước quốc phòng

Nhà Trắng ngày 20/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia sắp đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp ước quốc phòng song phương sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng Jake Sullivan đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán với Saudi Arabia vào cuối tuần qua.

Theo Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, hai bên đang tiến “gần hơn bao giờ hết” tới một thỏa thuận song phương hiện ở giai đoạn “gần cuối cùng”.

Các nhà đàm phán Mỹ và Saudi Arabia đang tìm cách hoàn tất một hiệp định song phương, trong đó Mỹ sẽ đưa ra các đảm bảo an ninh dành cho Saudi Arabia và cho phép quốc gia Arab này tiếp cận các loại vũ khí tiên tiến hơn của Mỹ, có khả năng Washington bán máy bay chiến đấu F-35 cùng các loại vũ khí khác cho Saudi Arabia.

Khả năng Mỹ bán F-35 cho Saudi Arabia vẫn chưa chắc chắn vì nhiều lý do, nhưng việc đưa nội dung này vào các cuộc thảo luận là rất quan trọng vì từ nhiều năm qua Riyadh đã mong muốn có máy bay chiến đấu tàng hình.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đáp ứng thỏa thuận lâu dài với Israel rằng vũ khí Mỹ bán trong khu vực không được làm suy yếu “lợi thế quân sự về chất lượng” của Israel, đảm bảo vũ khí Mỹ cung cấp cho Israel có “khả năng vượt trội” so với vũ khí bán cho các nước láng giềng.

Ngoài ra, các ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện Mỹ, những cơ quan từng chỉ trích vai trò của Saudi Arabi về thương vong đối với dân thường ở Yemen, có quyền xem xét và ngăn chặn việc bán vũ khí theo quy trình xem xét không chính thức.

Dự kiến Hiệp định an ninh Mỹ-Saudi Arabia cũng sẽ liên quan đến việc chia sẻ các công nghệ mới nổi với Riyadh, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo. Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, hiệp ước quốc phòng giữa Mỹ và Saudi Arabia sẽ không giống một thỏa thuận kiểu NATO.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng Jake Sullivan đã có cuộc hội đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và các quan chức khác của nước này vào cuối tuần và đã đạt được tiến bộ.

Theo truyền thông Saudi Arabia, tại cuộc gặp tại thành phố Dhahran của Saudi Arabia, hai bên đã thảo luận về các đảm bảo an ninh của Mỹ dành cho Saudi Arabia cũng như hỗ trợ hạt nhân dân sự như một phần của thỏa thuận rộng lớn hơn mà Mỹ hy vọng sẽ đưa đến bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel.

Hai bên cũng thảo luận về sự cần thiết phải tìm ra “con đường đáng tin cậy để mang lại giải pháp hai nhà nước” cho Israel và Palestine, chấm dứt cuộc chiến ở Gaza và tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Theo Nhà Trắng, hôm nay Cố vấn An ninh quốc gia Sullivan tới Israel và dự kiến gặp Thủ tướng Netanyahu./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh vừa tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào tại Dải Gaza nếu Israel không đảm bảo việc rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 xác nhận nước này và Ukraine đã trao đổi mỗi bên 90 tù binh bị bắt trong cuộc xung đột hiện nay.

Quân đội Hàn Quốc ngày 26/6 thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Andrey Belousov và người đồng nhiệm Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm sau vụ tấn công bằng tên lửa ATACMS có trang bị đầu đạn chùm của Ukraine trên bầu trời Sevastopol ở bán đảo Crimea, khiến nhiều người thương vong.