Mỹ sẽ tăng gấp bốn lần sản lượng đạn pháo

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, chi tiêu cho việc sản xuất đạn pháo của Lầu Năm Góc đã tăng gần gấp đôi trong những năm gần đây, đồng thời tuyên bố Washington sẽ tăng gấp bốn lần sản lượng đạn pháo trong những năm tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết chi tiêu cho việc sản xuất đạn pháo của Lầu Năm Góc đã tăng gần gấp đôi trong những năm gần đây, đồng thời tuyên bố Washington sẽ tăng gấp bốn lần sản lượng đạn pháo trong những năm tới.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở thành phố Simi Valley, bang California, ông Austin cho biết: “Dưới thời chính quyền tổng thống Joe Biden, sản lượng đạn pháo của Mỹ sẽ không chỉ tăng gấp đôi, mà sẽ tăng gấp bốn lần”. Tuy nhiên, ông không tiết lộ con số chính xác.

Đạn pháo cỡ nòng 155mm do Mỹ sản xuất chuẩn bị vận chuyển được cất giữ tại Nhà máy Đạn dược Quân đội Scranton. Nguồn: AFP

Lý giải về điều này, ông Austin cho rằng tỷ lệ sử dụng đạn pháo cao ở Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga chứng tỏ một cách thuyết phục sự cần thiết phải đầu tư đáng kể vào việc phát triển đạn dược.

Ông nói thêm: “So với ngân sách quốc phòng 5 năm trước, chúng tôi đang đầu tư thêm gần 50% tiền vào đạn dược.”

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng tuyên bố Mỹ đã triển khai “nỗ lực hiện đại hóa tổ hợp công nghiệp quốc phòng đầy tham vọng nhất trong gần 40 năm qua”. Khoảng 50 tỷ USD sẽ được phân bổ cho kế hoạch này, hỗ trợ “hàng chục nghìn việc làm tốt cho người Mỹ tại hơn 30 tiểu bang”.

Ông Austin tuyên bố, đạn pháo sẽ được sản xuất ở Pennsylvania, Ohio và Texas như một phần của quá trình hiện đại hóa, đảm bảo “sự thịnh vượng hơn trong nước và an ninh tốt hơn trên toàn cầu”.

Trong chuyến thăm Kiev hai tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá 100 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nhiều loại đạn pháo cỡ nòng khác nhau. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc cung cấp đạn pháo cho Kiev “đã giảm” và “thực sự chậm lại” kể từ khi một đồng minh khác của Mỹ là Israel phát động chiến dịch quân sự chống lại phòng trào Hamas vào ngày 7 tháng 10. Theo ông Zelensky, sự cạnh tranh về nguồn đạn dược ngày càng gay gắt, đặc biệt là đạn pháo cỡ nòng 155mm tiêu chuẩn của NATO.

Trước đó, hồi giữa tháng 11, đài ABC News dẫn lời một quan chức Ukraine giấu tên cho biết, nguồn đạn pháo do Mỹ sản xuất cho Ukraine đã giảm hơn 30%. Vào tháng 9, nghị sĩ Ukraine Alexandra Ustinova nói với hãng tin CNN rằng Kiev đã bắn tới 6.000 viên đạn mỗi ngày trong bối cảnh tiến hành cuộc phản công, và quân đội muốn bắn hơn 10.000 viên. Tuy nhiên, con số này chỉ là “một phần nhỏ” trong số lượng đạn dược mà Nga triển khai. Theo số liệu của tình báo phương Tây, Nga sử dụng 20.000 viên – tương đương số đạn mà tổ hợp công nghiệp-quốc phòng châu Âu sản xuất mỗi tháng. Số liệu trên thực tế có thể còn cao hơn tùy theo cường độ chiến đấu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng việc thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza sẽ giúp Hamas tiếp tục nắm quyền và gây ra mối đe dọa cho Israel.

Nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bỏ phiếu nhất trí chấm dứt các hoạt động của Al Jazeera ở Israel, vài tuần sau khi Quốc hội Israel thông qua luật cho phép đóng cửa tạm thời các đài truyền hình nước ngoài được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Gaza.

Chiến sự đã khiến cuộc sống của người dân Gaza không thể diễn ra bình thường. Rác thải sinh hoạt chất đống, thu hút ruồi và tạo ra mùi hôi - khiến điều kiện sống của người dân trong khu vực càng trở nên tồi tệ hơn.

Tình hình bất ổn ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti do các băng nhóm tội phạm có vũ trang gây ra, đã khiến người dân bất bình và lo lắng cho sự an toàn tính mạng và công việc buôn bán của họ. Thêm vào đó là giá cả lên xuống khó lường.

Tổng thống Pháp bày tỏ lo ngại về việc Nga đang đạt được những tiến bộ rất lớn trên chiến trường trong những ngày gần đây.

Cảnh sát Canada đã bắt giữ ba công dân Ấn Độ với cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh phong trào ly khai Khalistan tại Canada.