Mỹ tái khẳng định cam kết với châu Á

Trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến thăm châu Á nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực.

Tại Việt Nam, điểm dừng chân đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ Antoni Blinken sẽ dự lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tiếp đó, tại Lào, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/7. Dự kiến bên lề sự kiện này, ông Blinken sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin sẽ tổ chức các cuộc đàm phán an ninh với các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines. Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ thăm Singapore và Mông Cổ.

Ngoại trưởng Mỹ Antoni Blinken sẽ đến thăm Việt Nam, Lào, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Mông Cổ.

Đây là chuyến thăm thứ 18 của ông Blinken tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, nhằm “thúc đẩy an ninh và thịnh vượng cũng như tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết trong một tuyên bố.

Cũng theo ông Matthew Miller, “Ngoại trưởng Blinken sẽ nhấn mạnh hơn nữa cam kết lâu dài của Mỹ trong việc làm sâu sắc và mở rộng các mối quan hệ đến mức chưa từng có và tạo ra các mối quan hệ củng cố lẫn nhau để giải quyết những thách thức lớn nhất hiện nay”.

Chuyến đi diễn ra sau một tháng đầy biến động ở Washington. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/7 tuyên bố sẽ không tái tranh cử và ủng hộ phó tổng thống Kamala Harris thay thế ông. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, trước đó đã thoát chết trong gang tấc sau một vụ mưu sát.

Khi được hỏi liệu ông Blinken sẽ nói gì với các đồng minh về quyết định không tái tranh cử của Tổng thống Biden và liệu điều đó có thể dẫn tới những thay đổi trong chính sách của Mỹ hay không, ông Kritenbrink cho biết: “Chúng tôi cố gắng trấn an các đồng minh và đối tác rằng có những nguyên tắc cơ bản nhất định. Theo tôi, sự tham gia của Mỹ tại khu vực sẽ không thay đổi”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.