Mỹ tăng tốc viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết không phải toàn bộ vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine đều đã sẵn sàng để chuyển đi. Chính quyền Mỹ sẽ cần thời gian để quyết định những gì có thể gửi cho Kiev mà không làm cạn kiệt các đơn vị NATO.

Chủ nhật tuần trước, khi Nga gây áp lực lên lực lượng Ukraine trên chiến tuyến dài 600 dặm, Ukraine đã nhận được một lô hàng tên lửa chống tăng, tên lửa và đạn pháo 155 mm rất cần thiết. Đây là lô hàng đầu tiên trong khoản viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt chỉ 4 ngày trước đó.

Lực lượng Ukraine gần Chasov Yar.

Lô vũ khí và đạn dược thứ hai đã đến vào đầu tuần này. Một số tên lửa đánh chặn Patriot mới từ Tây Ban Nha đã đến Ba Lan vào thứ Ba. Một quan chức cấp cao của Tây Ban Nha cho biết chúng sẽ sớm có mặt tại mặt trận Ukraine.

Nỗ lực này nhằm chuyển vũ khí cho quân đội Ukraine đang trong tình trạng cạn kiệt và đang rất cần được viện trợ. Trong tuần qua, một loạt máy bay, tàu hỏa và xe tải đã đến các kho của NATO ở châu Âu mang theo đạn dược và các hệ thống vũ khí nhỏ hơn để vận chuyển qua biên giới Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 24/4.

“Bây giờ chúng ta cần phải đẩy nhanh tiến độ, và chúng ta đang làm như vậy”, ông Biden phát biểu vào hôm 24/4 khi ký dự luật phê duyệt viện trợ cho Ukraine. Ông cho biết thêm, “tôi đảm bảo rằng các chuyến hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức”.

Nhưng có thể ông Biden và các đồng minh NATO khác sẽ gặp khó khăn trong việc đẩy nhanh viện trợ cho Ukraine. Các quan chức cho biết các loại vũ khí mà Mỹ, Anh và Đức cam kết - tất cả những hỗ trợ quân sự mới  được công bố trong ba tuần qua - có thể mất vài tháng mới có được số lượng đủ lớn để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trên chiến trường.

Điều đó đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn các bước tiến của Nga vốn đã khiến Kiev gặp bất lợi trong vài tháng qua.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 2/5 rằng, Nga đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine để cản trở khả năng điều động vũ khí và quân đội của Kiev, làm chậm quá trình sản xuất quốc phòng và buộc Kiev phải xem xét đàm phán.

Những thông tin này được bà Haines và Trung tướng Jeffrey Kruse, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, đưa ra trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện năm 2024 về các mối đe dọa mà Mỹ phải đối mặt.

Nga đang tiến công dọc nhiều khu vực trên mặt trận phía Đông, nhưng theo các quan chức quân sự Ukraine, cho đến nay, lực lượng phòng thủ vẫn có khả năng cầm cự trước quân đội Nga được trang bị tốt hơn.

Trong lúc gói hỗ trợ vũ khí của Mỹ trị giá 61 tỷ USD mới được thông qua gần đây sẽ đến Ukraine theo từng giai đoạn sau 6 tháng trì hoãn, các lực lượng của Nga đang tìm cách tận dụng lợi thế về lực lượng và pháo để giành thêm lãnh thổ. Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Srysky thừa nhận cuối tuần trước rằng: "tình hình trên tiền tuyến ngày càng tồi tệ".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.