Mỹ theo dõi sát sao tàu chiến Nga đến Cuba

Một phân đội hải quân Nga sẽ tới Cuba từ thứ Tư tuần này đến thứ Hai tuần sau. Các tàu Mỹ sẽ được triển khai để theo dõi các tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân của Nga ngoài khơi bờ biển Cuba.

Hãng tin AP trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Nga đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương khi đang trên đường đến thăm Cuba.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan đã mô phỏng một cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu trên biển cách đó hơn 600 km (hơn 320 hải lý).

Tàu Đô đốc Gorshkov được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon mới. Loại vũ khí này được thiết kế để trang bị cho các tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu ngầm của Nga và có thể được sử dụng để chống lại cả tàu đối phương và các mục tiêu trên mặt đất.

Tàu Đô đốc Gorshkov được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khen ngợi Zircon là một loại vũ khí mạnh mẽ có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện có bằng cách bay nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh ở phạm vi hơn 1.000 km (hơn 620 dặm).

Tàu Đô đốc Gorshkov và Kazan được hai tàu hỗ trợ hộ tống trong chuyến thăm Havana. Các quan chức Cuba đánh giá chuyến thăm này phản ánh “mối quan hệ hữu nghị lâu đời” giữa Nga và Cuba.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết các tàu chiến Nga sẽ có mặt tại Havana từ ngày 12 đến ngày 17 tháng Sáu, lưu ý rằng không có tàu nào mang theo vũ khí hạt nhân và đảm bảo sự hiện diện của họ “không gây ra mối đe dọa cho khu vực”.

Các quan chức Cuba đánh giá chuyến thăm này phản ánh “mối quan hệ hữu nghị lâu đời” giữa Nga và Cuba.

Một quan chức Mỹ nói với báo chí rằng Moscow sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận không quân và hải quân ở Caribe trong những tuần sau đó. Đây là cuộc tập trận đồng thời trên không và trên biển đầu tiên mà Nga thực hiện trong khu vực kể từ năm 2019. Cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào mùa hè trước cuộc tập trận hải quân toàn cầu vào mùa thu.

Theo Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, Mỹ tin rằng chuyến thăm là phản ứng của Moscow trước các hành động của Mỹ liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

“Rõ ràng đây là cách họ thể hiện sự không hài lòng về những gì chúng tôi đang làm cho Ukraine”; “chúng tôi sẽ theo dõi, điều đó không có gì bất ngờ”; Mỹ “không thấy có dấu hiệu và không nghĩ rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong các cuộc tập trận này hoặc được triển khai trên các tàu đó”.

CBS dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết hai tàu khu trục của Hải quân Mỹ và hai tàu kéo thiết bị sóng âm phía sau đang theo dõi tàu ngầm Nga. Một tàu khu trục khác và một tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đang theo dõi những chiếc tàu còn lại của Hải quân Nga.

Phân đội hải quân Nga gồm tàu khu trục Đô đốc Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu chở dầu Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.