Mỹ thúc đẩy Israel thay đổi chiến lược ở Gaza

Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 14/12 cho biết, Tổng thống Joe Biden và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc thu hẹp quy mô các hoạt động cường độ cao của Israel tại Gaza.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel 12 của Israel, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Sullivan nói rằng, ông đã có những cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Thủ tướng Netanyahu về việc Israel nên chuyển sang giai đoạn hoạt động chính xác và có mục tiêu hơn. Tuy nhiên, vị quan chức này từ chối cung cấp thông tin chi tiết và mốc thời gian cho sự thay đổi chiến lược này.

Trước đó, cùng ngày tờ New York Times cũng đưa tin, Mỹ đang thúc đẩy sự thay đổi diễn ra vào cuối năm nay. Tổng thống Mỹ đã kêu gọi Israel cẩn trọng hơn trong các cuộc tấn công vào Gaza và tập trung cứu mạng dân thường, một ngày sau khi ông cảnh báo Israel đang bắt đầu mất sự ủng hộ vì ném bom “bừa bãi” vào vùng đất Palestine.

Israel đã giáng đòn trả đũa chưa từng có vào dải đất dài khoảng 40 km ở Palestine, khiến gần 19 nghìn người thiệt mạng. Cuộc xung đột đến nay đã kéo dài hơn 2 tháng, gây ra thảm hoạ nhân đạo chưa có hồi kết./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.