Mỹ tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Đài truyền hình Mỹ CNN đưa tin: Mỹ vừa tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi cho rằng việc mua lại chiếc máy bay này là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và liên quan đến các vấn đề hình sự khác. Chiếc máy bay bị thu giữ diễn ra tại Cộng hòa Dominica, sau đó máy bay được đưa đến Mỹ.
Máy bay thường được Tổng thống Maduro dùng để thực hiện các chuyến thăm cấp nhà nước.

Các quan chức mô tả máy bay này giống như Không lực Một của Venezuela và thường được Tổng thống Maduro dùng để thực hiện các chuyến thăm cấp nhà nước. Vụ tịch thu này là sự leo thang mới trong mối quan hệ căng thẳng từ lâu giữa Mỹ và Venezuela. Hiện nay Mỹ đang tiến hành cái mà họ gọi là điều tra hành vi tham nhũng của chính phủ Venezuela. Người Mỹ từ chối công nhận chiến thắng của ông trong hai cuộc bầu cử tổng thống Venezuela gần đây nhất.

"Việc bắt giữ máy bay của nguyên thủ quốc gia nước ngoài là điều chưa từng có trong các vụ việc hình sự. Chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng ở đây rằng không ai đứng trên luật pháp, không ai nằm ngoài tầm với của các lệnh trừng phạt của Mỹ", một quan chức giấu tên của Washington nói với CNN, cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về vụ việc này vào thứ Hai.

Bên trong chiếc máy bay này có giá trị khoảng 13 triệu đô la

Theo CNN, chiếc máy bay này có giá trị khoảng 13 triệu đô la và việc tịch thu diễn ra có sự hợp tác với chính quyền Dominica. Máy bay bị tịch thu tại Cộng hòa Dominica và bay đến Miami, Florida. Các bộ An ninh Nội địa, Thương mại và Tư pháp đã tham gia vào vụ việc. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, chiếc máy bay Dassault Falcon 900EX này được mua từ một công ty ở Florida và đã được xuất khẩu trái phép vào tháng 4 năm 2023 từ Mỹ đến Venezuela qua vùng Caribe. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, chiếc máy bay này được sử dụng cho các chuyến công du quốc tế của Tổng thống Maduro và "hầu như chỉ bay đến và đi từ một căn cứ quân sự ở Venezuela". Hồ sơ cho thấy chuyến bay được đăng ký gần đây nhất của chiếc máy bay này là vào tháng 3, bay từ Caracas đến thủ đô Santo Domingo của Cộng hòa Dominica.

Chính phủ Venezuela hôm qua ra tuyên bố gọi vụ tịch thu này là hành động “ăn cướp” và cáo buộc Washington leo thang "hành vi xâm lược" đối với chính phủ của Tổng thống Maduro sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7 năm nay.

Tuyên bố nêu rõ: “Một lần nữa, chính quyền Mỹ tái diễn một hành vi không thể được gọi bằng tên gọi nào khác hơn là ăn cướp, khi họ tịch thu bất hợp pháp một chiếc máy bay đã được tổng thống Cộng hòa sử dụng".

“Mỹ đã sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự của mình để đe dọa và gây sức ép với các quốc gia như Cộng hòa Dominica để họ trở thành đồng phạm trong các hành vi phạm tội của mình. Đây là một ví dụ về cái gọi là ‘trật tự dựa trên luật lệ’, nhưng hành động đó bất chấp luật pháp quốc tế, tìm cách thiết lập luật của kẻ mạnh nhất”.

Trong nhiều năm, các quan chức Mỹ đã tìm cách ngăn chặn dòng tiền hàng tỷ đô la chảy vào Venezuela. Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa - cơ quan điều tra lớn thứ hai trong chính phủ liên bang - đã tịch thu hàng chục chiếc xe sang trọng, cùng với các tài sản khác, đang trên đường đến Venezuela.

Một quan chức cấp cao của Cộng hòa Dominica nói với CNN rằng máy bay của Tổng thống Maduro đã ở trên lãnh thổ Dominica để bảo dưỡng vào thời điểm bị tịch thu. Nguồn tin này nói thêm rằng trước vụ tịch thu, chính phủ không có hồ sơ nào cho thấy máy bay riêng của ông Maduro ở nước này. Còn theo một trong những quan chức Mỹ, nhà chức trách Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với Cộng hòa Dominica, và Dominica đã thông báo cho Venezuela về vụ tịch thu.

Nhiều cơ quan liên bang đã tham gia vào vụ tịch thu, bao gồm Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa, Các đặc vụ Thương mại, Cục Công nghiệp và An ninh, và Bộ Tư pháp. Sau khi máy bay được đưa đến Mỹ, chính phủ Venezuela có cơ hội kiến ​​nghị về việc này.

Đầu năm nay, Mỹ đã áp đặt lại lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela. Cục Các vấn đề về ma túy và thực thi pháp luật quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo giải thưởng lên tới 15 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án Tổng thống Maduro.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.