Mỹ tiếp tục đổ vũ khí vào Ukraine

Dù giao tranh diễn ra ác liệt, nhưng trên thực tế, trong vòng 1 tháng qua, cả Nga và Ukraine đều không giành được thêm bước tiến nào trên chiến trường. Trong khi đó, kho vũ khí, đặc biệt là đạn pháo và tên lửa của Kiev đã hao hụt nghiêm trọng. Để có thể tiến hành chiến dịch quân sự trong mùa đông lạnh giá, Ukraine đang rất cần một lượng tiếp tế khổng lồ từ các nước đồng minh phương Tây.

Trong 10 tháng xung đột, quân đội Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ phương Tây để tiến hành các cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ. Hàng chục tỉ USD viện trợ vũ khí đã được các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ đổ vào Ukraine, nhưng đến nay các nước vẫn miễn cưỡng trong việc gửi vũ khí tầm xa cho Kiev.

Trong khi đó theo giới chức Nga, sau 9 tháng chiến đấu với Nga, tiềm lực quốc phòng của Ukraine đã gần như bằng không. Hãng tin Reuters cũng cho biết, ngành công nghiệp quân sự của Ukraine đã gặp rất nhiều khó khăn do các đợt không kích bằng tên lửa của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Trong bối cảnh ấy, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky vừa có chuyến thăm Mỹ, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi chiến sự bùng nổ hồi tháng 2, nhằm thúc đẩy Mỹ chuyển giao 5 loại vũ khí tiến công uy lực để giúp Kiev duy trì chiến sự, trong đó có tổ hợp tên lửa phòng không Patriot.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa hẹn: “Hôm nay, tôi thông báo về hỗ trợ an ninh tiếp theo của chúng tôi cho Ukraine. Gói hỗ trợ an ninh trị giá 1,85 tỷ đô la bao gồm cả việc chuyển giao trực tiếp các thiết bị mà Ukraine cần, cũng như các hợp đồng cung cấp đạn dược mà Ukraine sẽ cần trong những tháng tới cho pháo binh, xe tăng và bệ phóng tên lửa của họ.”

Quốc hội Mỹ sau đó cũng thông qua gói viện trợ quân sự và kinh tế trị giá gần 45 tỉ USD cho Kiev. 

Theo AFP, tên lửa Patriot là một loại vũ khí “tối tân hàng đầu trong số các công nghệ của Mỹ” sử dụng trong lĩnh vực quân sự, được kỳ vọng sẽ củng cố năng lực phòng không cho Ukraine. Tuy nhiên, từ nhiều tháng qua, Washington đã rất thận trọng trước yêu cầu của phía Kiev về việc cung cấp hệ thống này do lo ngại nguy cơ bị lôi kéo vào vòng xoáy chiến tranh. 

Phản ứng trước động thái của Mỹ, điện Kremlin tuyên bố việc Washington cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine sẽ không thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thuyết phục Thủ tướng Benjamin Netanyahu không tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi nước này phóng khoảng 300 máy bay không người lái và tên lửa tấn công vào Israel đêm 13/4.

Tối 13/4, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israsel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, xác nhận rằng hàng chục máy bay không người lái đã được phóng từ Iran đang hướng tới Israel.

Rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Iran đã phóng hàng chục máy bay không người lái, sau đó là tên lửa đạn đạo tấn công Israel.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang dần chấp nhận thực tế rằng Nga đang chiếm ưu thế trên chiến trường trong cuộc xung đột với Ukraine bằng sức mạnh của tên lửa “Zircon”. NATO bắt đầu lo sợ và đưa ra tối hậu thư yêu cầu Nga loại bỏ tên lửa này khỏi kho vũ khí.

Đài CNN dẫn thông tin tình báo Mỹ cho biết Iran đang di chuyển các trang thiết bị quân sự, trong đó có máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình. Liệu đây có phải là dấu hiệu chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa các mục tiêu của Israel?

Truyền thông Israel ngày 12/4 đưa tin, quân đội và tình báo nước này đã phê duyệt kế hoạch tấn công vào sâu trong lãnh thổ Iran trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công trả đũa từ Iran vào Israel.