Mỹ tiếp tục không kích lực lượng Houthi ở Yemen

Một quan chức Mỹ cho biết, Washington đã tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào các địa điểm của lực lượng Houthi ở Yemen, một ngày sau khi thực hiện cuộc tấn công phối hợp đa quốc gia vào gần 30 vị trí của Houthi.

Liên quân Mỹ - Anh không kích các mục tiêu của Houthi, ngày 11 tháng 1 năm 2023

Các cuộc không kích mới nhất được tiến hành vào tối ngày 12/1, có phạm vi nhỏ hơn nhiều so với đêm trước đó, với mục tiêu là một trạm radar được lực lượng Houthi sử dụng.

Trước đó, trong ngày 12/1, liên quân Mỹ - Anh đã tấn công 28 địa điểm riêng biệt của Houthi nhằm mục tiêu làm gián đoạn năng lực phóng tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng này vào các tuyến đường vận chuyển quốc tế ở Biển Đỏ. Chiến dịch không kích của Mỹ và Anh cũng nhận được sự hỗ trợ của Canada, Australia, Bahrain và Hà Lan.

Tuy nhiên, theo quan chức Mỹ, cuộc không kích mới nhất chỉ do một mình Mỹ thực hiện. Một kênh truyền hình do Houthi điều hành sáng sớm ngày 13/1, giờ địa phương đưa tin, một cuộc không kích đã nhằm vào thủ đô Sanaa của Yemen. Chia sẻ trên mạng xã hội, người dân sống ở Sanaa cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn.

Các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh Mỹ đã cảnh báo sẽ có thêm hành động quân sự nếu Houthi tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/1 khi tiến hành vận động tranh cử ở bang Pennsylvania đã tuyên bố: “Chúng tôi đảm bảo sẽ cùng với các đồng minh của chúng tôi đáp trả lực lượng Houthi nếu họ tiếp tục hành vi thái quá này”.

Nhưng sau các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn vẫn tiếp tục phóng một tên lửa đạn đạo chống hạm khác về phía một tàu thương mại ở Vịnh Aden, phía nam Yemen.

Các cuộc không kích mới cũng diễn ra sau khi Nhà Trắng cho biết họ đang cố gắng tránh leo thang. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với CNN hôm 12/1: “Mọi thứ chúng tôi đang làm, mọi thứ chúng tôi đang cố gắng làm đều nhằm ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào nữa”.

Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào tối ngày 11/1 nhằm mục tiêu vào các trạm radar, các nút chỉ huy và kiểm soát, cũng như các cơ sở được sử dụng để lưu trữ và phóng máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của Houthi. Đây là những vũ khí chính mà Houthi sử dụng để nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Theo người phát ngôn quân sự của Houthi, các cuộc tấn công đã khiến 5 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Lực lượng này cũng tuyên bố rằng họ sẽ đáp trả các cuộc tấn công và gọi tài sản của Mỹ và Anh là “mục tiêu hợp pháp”./.

(Theo CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.