Mỹ tố Nga làm rơi máy bay không người lái ở Biển Đen

Một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ đã bị rơi vào sáng 14/3 (giờ địa phương) trên Biển Đen. Mỹ đã triệu tập Đại sứ Nga tại nước này Anatoly Antonov sau khi xảy ra vụ việc trên.

Vụ việc được Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ (EUCOM) mô tả là "một vụ đánh chặn không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" bằng tiêm kích Su-27 của Nga. Theo đó, EUCOM cho biết chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang “hoạt động trong không phận quốc tế” trên Biển Đen thì một trong những chiếc tiêm kích Su-27 đã “đâm vào cánh quạt của MQ-9” khiến nó rơi xuống biển.

Tướng James Hecker, chỉ huy trưởng các Lực lượng Không quân Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi, nhấn mạnh Mỹ “thường xuyên” thực hiện các chuyến bay không người lái trong không phận quốc tế nhằm “tăng cường quốc phòng và an ninh chung của châu Âu” và “hỗ trợ các mục tiêu của Mỹ, các đồng minh và đối tác”. Theo ông Hecker, các chuyến bay trinh sát như thế này sẽ tiếp tục, đồng thời kêu gọi Nga “hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần bán đảo Crimea do đã vi phạm ranh giới của khu vực chế độ không phận tạm thời mà nước này thiết lập trong chiến dịch đặc biệt. 

"Vào sáng ngày 14/3, các hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bay qua Biển Đen gần Bán đảo Crimea theo hướng biên giới nhà nước của Liên bang Nga," Bộ  Quốc phòng Nga thông báo, "Máy bay không người lái đã vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt. Khu vực này đã được thông báo với tất cả những người sử dụng không phận quốc tế và được công bố theo tiêu chuẩn quốc tế."

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay không người lái đã tự "mất độ cao, dẫn đến va chạm với mặt nước. Máy bay Nga không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với thiết bị bay không người lái và đã trở về căn cứ an toàn".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại truởng Iran cho biết, máy bay không người lái mà các nguồn tin cho biết Israel đã phóng vào thành phố Isfahan hôm 19/4 không gây ra thiệt hại hay thương vong và cho biết hiện Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, ngành công nghiệp vũ khí tư nhân ở Ukraine phát triển mạnh mẽ. Nhưng vấn đề tài chính và tình trạng thiếu thuốc nổ, cùng với những đợt cắt điện liên tục đang cản trở việc tăng cường sản xuất.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, đã bình luận gay gắt về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào căn cứ không quân của Iran, cho rằng Israel đã sử dụng tiền của Mỹ để tấn công các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, được bán cho Iran trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng ngày 19/4 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD dành cho chính phủ ở Kiev.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng Israel có thể đạt được các mục tiêu quân sự ở Gaza mà không cần tấn công vào thành phố Rafah, điều mà Washington sẽ không ủng hộ.

Hôm qua (19/4), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử để bầu Hạ viện mới với nhiệm kỳ 5 năm.