Mỹ tố Nga làm rơi máy bay không người lái ở Biển Đen

Một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ đã bị rơi vào sáng 14/3 (giờ địa phương) trên Biển Đen. Mỹ đã triệu tập Đại sứ Nga tại nước này Anatoly Antonov sau khi xảy ra vụ việc trên.

Vụ việc được Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ (EUCOM) mô tả là "một vụ đánh chặn không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" bằng tiêm kích Su-27 của Nga. Theo đó, EUCOM cho biết chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang “hoạt động trong không phận quốc tế” trên Biển Đen thì một trong những chiếc tiêm kích Su-27 đã “đâm vào cánh quạt của MQ-9” khiến nó rơi xuống biển.

Tướng James Hecker, chỉ huy trưởng các Lực lượng Không quân Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi, nhấn mạnh Mỹ “thường xuyên” thực hiện các chuyến bay không người lái trong không phận quốc tế nhằm “tăng cường quốc phòng và an ninh chung của châu Âu” và “hỗ trợ các mục tiêu của Mỹ, các đồng minh và đối tác”. Theo ông Hecker, các chuyến bay trinh sát như thế này sẽ tiếp tục, đồng thời kêu gọi Nga “hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần bán đảo Crimea do đã vi phạm ranh giới của khu vực chế độ không phận tạm thời mà nước này thiết lập trong chiến dịch đặc biệt. 

"Vào sáng ngày 14/3, các hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bay qua Biển Đen gần Bán đảo Crimea theo hướng biên giới nhà nước của Liên bang Nga," Bộ  Quốc phòng Nga thông báo, "Máy bay không người lái đã vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt. Khu vực này đã được thông báo với tất cả những người sử dụng không phận quốc tế và được công bố theo tiêu chuẩn quốc tế."

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay không người lái đã tự "mất độ cao, dẫn đến va chạm với mặt nước. Máy bay Nga không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với thiết bị bay không người lái và đã trở về căn cứ an toàn".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị giúp Brazil phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong chuyến thăm chính thức tới quốc gia Nam Mỹ này.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Cảng Baltimore của Mỹ bị đảo lộn sau vụ sập cầu Francis Scott Key diễn ra hôm 26/3 vừa qua.

Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo sẽ đình chỉ tạm thời việc đào tạo đối với các bác sĩ tập sự tham gia đình công, nếu những người này không trở lại làm việc trước ngày 2/4 tới.

Israel đã bất ngờ đề nghị nối lại cuộc gặp cấp cao với Mỹ để bàn kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza.

Cảnh sát cho biết 4 người đã chết và 7 người khác bị thương trong vụ đâm chém dã man trên nhiều khu vực ở Rockford, Illinois, Mỹ vào chiều thứ Tư 27/3 (giờ địa phương). Một nghi phạm đang bị giam giữ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành luật quốc tịch mới, cho phép công dân Đức có thêm quốc tịch khác và tạo điều kiện thuận lợi để công dân nước ngoài nhập quốc tịch Đức dễ dàng hơn.