Mỹ triển khai tên lửa mặt đất ở Thái Bình Dương

Quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào năm 2024. Đây sẽ là kho vũ khí đầu tiên trong khu vực kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, cũng là lần đầu tiên Mỹ triển khai tên lửa tầm trung kể từ khi nước này rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF) vào năm 2019.

Tờ Nikkei Asia dẫn lời ông Rob Phillips, người phát ngôn của đơn vị Lục quân thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết Washington có thể triển khai một số phiên bản trên đất liền của tên lửa Standard Missile-6 (SM-6) và tên lửa hành trình Tomahawk. Tầm bắn của các tên lửa được xem xét nằm trong khoảng 500 đến 2.700 km. Ông Phillips không cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm và thời điểm Mỹ dự định triển khai tên lửa.

Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS được sử dụng trong cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Philippines hồi tháng 3. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng địa điểm chính mà Mỹ có thể triển khai tên lửa là các căn cứ quân sự ở lãnh thổ Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Mục đích của việc này là cung cấp sự hỗ trợ nhanh chóng cho các đồng minh của Washington tại châu Á trong trường hợp khẩn cấp.

Chuyên gia Ankit Panda, Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie (Mỹ) nhận định: “Các tên lửa này sẽ được triển khai vĩnh viễn tới các lãnh thổ của Mỹ trong khu vực, chủ yếu là đảo Guam. Chúng có thể được triển khai nhanh chóng từ hòn đảo này tới các đồng minh châu Á để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến chính trị trong tương lai.”

Theo Nikkei Asia, Nhật Bản và Philippines không muốn tiếp nhận các lực lượng mới của Mỹ vì lo ngại trở thành mục tiêu trực tiếp trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang trong khu vực. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết vào tháng 1 rằng không có kế hoạch triển khai tên lửa đất liền mới tới Nhật Bản.

Nguồn: Nikkei Asia, TASS

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (10/5), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để thành lập nội các mới.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.