Mỹ - Trung Quốc nối lại đàm phán về hạn chế Fentanyl

Trung Quốc và Mỹ đã nối lại các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh về việc hạn chế sản xuất các tiền chất để sản xuất Fentanyl, một loại thuốc giảm đau tổng hợp.

Cụ thể, Phó Cố vấn An ninh nội địa Mỹ Jen Daskal đã đến Bắc Kinh để tham dự cuộc họp khai mạc của nhóm công tác hợp tác chống ma túy. Đi cùng bà có các đại diện cấp cao của Mỹ từ Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp. Tại Bắc Kinh, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã trực tiếp thảo luận về những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn dòng Fentanyl vào Mỹ. Đây là dấu hiệu hợp tác mới khi hai cường quốc cố gắng quản lý mối quan hệ song phương.

Mỹ - Trung Quốc nối lại đàm phán về hạn chế Fentanyl.

Phía Mỹ kỳ vọng các cuộc đàm phán sẽ cung cấp một nền tảng để tạo điều kiện cho sự phối hợp giữa hai nước nhằm giải quyết việc sản xuất, tài trợ và phân phối các tiền chất này, ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp. Fentanyl là một trong những chất cấm nguy hiểm, giết nhiều người nhất trong cuộc khủng hoảng ma túy ở Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 100.000 ca tử vong có liên quan việc sử dụng ma túy quá liều vào năm 2022. Hơn 2/3 trong số này là do Fentanyl hoặc các loại ma túy tổng hợp tương tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.