Mỹ và châu Âu quyết tâm kiềm chế lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thông báo tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp hôm 23/3 trong bối cảnh lạm phát trong tháng 2 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, một trong những mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Việc Mỹ quyết định tăng lãi suất cho thấy giới chức nước này dường như vẫn ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát.

Động thái trên của FED đã nâng lãi suất lên khoảng 4,75% - 5%. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với 3 mặt trận khó khăn là hạ nhiệt lạm phát, đảm bảo sự ổn định cho hệ thống ngân hàng và tránh nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Việc Mỹ quyết định tăng lãi suất cho thấy giới chức nước này dường như vẫn ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát.

FED cũng để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai cho đến khi ổn định lạm phát. Các dự báo mới đây cho thấy 10 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của FED vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm nay. 

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế lo ngại rằng lãi suất cao hơn có thể làm suy yếu thêm lĩnh vực tài chính. Theo các nhà phân tích, mức tăng 0,25 điểm phần trăm mà FED đưa ra thấp hơn so với mức tăng trước đó và thấp hơn mức tăng 0,5 điểm phần trăm dự kiến ban đầu trước khi xảy ra các vụ sụp đổ ngân hàng. Đó có thể là một dấu hiệu cho thấy FED đang cố gắng cân bằng giữa mối lo ngại về các ngân hàng và tình trạng lo lắng về chi phí sinh hoạt của người Mỹ.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng tiếp tục tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhằm kiềm chế lạm phát. Đây là mức lãi suất cao nhất của ECB kể từ cuối năm 2008.

Giới chuyên gia cho rằng các ngân hàng trung ương đang bước vào một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại lạm phát cao nhất nhiều thập kỷ. Giai đoạn này đòi hỏi họ phải cân bằng giữa thắt chặt chính sách tiền tệ với tránh một cuộc khủng hoảng tài chính. Hiện ECB dự báo lạm phát ở khu vực Eurozone năm 2023 là 5,3%, giảm từ mức dự báo 6,3% đưa ra hồi tháng 12. Đến năm 2025, lạm phát ở khu vực này dự kiến là 2,1%, vẫn cao hơn so với mục tiêu 2%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.

Những đám mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara thổi tới đã bao phủ thủ đô Athens và một số khu vực khác của Hy Lạp, khiến tầm nhìn bị hạn chế. Chính quyền các địa phương nước này phải ban bố cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thủ đô Bắc Kinh để hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về nhiều vấn đề quan trọng được hai nước cùng quan tâm, bao gồm thương mại, công nghệ và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện ba vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đang cân nhắc đến việc từ chức sau khi Tòa án ở Thủ đô Madrid tuyên bố mở cuộc điều tra “theo sắc lệnh bí mật” đối với vợ ông, bà Begona Gomez với tội danh tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật, qua đó ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm trên các thiết bị và mạng lưới của Mỹ. Ước tính, lệnh cấm Tiktok sẽ làm ảnh hưởng tới 7 triệu doanh nghiệp và 170 triệu người sử dụng ở Mỹ.