Mỹ và Iran tiến gần nguy cơ đối đầu ở Trung Đông

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã lan sang khu vực Trung Đông rộng lớn hơn, với nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa các cường quốc khu vực và thế giới ngày càng dễ xảy ra.

Theo các quan chức Mỹ, cuối tuần qua, ba quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một tiền đồn nhỏ của Mỹ ở Jordan. Đây là lần đầu tiên binh sĩ Mỹ thiệt mạng do hỏa lực của một nhóm vũ trang ở Trung Đông kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Israel-Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đổ lỗi cho các nhóm được Iran hậu thuẫn, tuyên bố sẽ đáp trả. Một nhóm vũ trang ở Iraq cho biết họ đã tấn công các vị trí của Mỹ dọc biên giới Jordan-Syria, trong khi Iran phủ nhận mọi liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công.

Mỹ - Iran tiến gần nguy cơ đối đầu ở Trung Đông

Trên khắp khu vực, cuộc giao tranh phần lớn chỉ giới hạn ở các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng giữa một bên là các lực lượng được Iran hậu thuẫn và bên kia là Mỹ, Israel và các đồng minh của họ.

Nhưng sự can thiệp ngày càng tăng của Mỹ trong những tuần gần đây, cũng như cái chết của binh sĩ Mỹ, đã làm gia tăng lo ngại rằng cuộc xung đột ủy nhiệm giữa các bên có thể trở thành đối đầu trực tiếp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.