Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine bao gồm các hệ thống phòng không, đạn dược và cả chi phí huấn luyện binh sĩ.

Theo Mỹ, những vũ khí quân sự này nhằm đáp ứng “những yêu cầu cấp bách nhất” của Ukraine để củng cố hệ thống phòng không và duy trì pháo binh.

Tuy nhiên, số vũ khí này sẽ không lấy từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc. Thay vào đó, gói viện trợ được cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép Washington ký hợp đồng trực tiếp với các nhà sản xuất. 

Cho đến nay trong năm tài chính 2023, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cung cấp 5 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine theo Sáng kiến USAI trong bốn đợt riêng biệt. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đăng tải thông tin cập nhật về khoản viện trợ quân sự mà nước này cam kết dành cho Ukraine dưới thời Tổng thống Joe Biden - bao gồm cả những vũ khí vẫn chưa được chuyển giao, chẳng hạn như xe tăng M1 Abrams. Tổng giá trị viện trợ vượt quá 37,6 tỷ USD, trong đó 700 triệu USD đã được gửi trước tháng 2/2022.

Theo ước tính của Nga, phương Tây đã cung cấp vũ khí, đạn dược và vật tư trị giá 100 tỷ USD cho quân đội Ukraine tính đến cuối năm 2022. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh khẳng định không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tổng thống Joe Biden và Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số về việc nâng trần nợ của Mỹ. Washington hiện đang gánh khoản nợ quốc gia ước tính hơn 31.000 tỷ USD và sẽ vỡ nợ trừ khi Quốc hội thông qua giới hạn nợ cao hơn trước ngày 1/6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.