Mỹ viện trợ thêm 400 triệu USD cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu USD, chủ yếu bao gồm đạn dược, cầu chiến thuật để di chuyển xe tăng và xe bọc thép.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, gói hàng viện trợ đợt này bao gồm đạn pháo 155 mm và 125 mm, đạn pháo tự động 25 mm, đạn cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), cầu chiến thuật, đạn dược và thiết bị sửa chữa.

Đây là đợt viện trợ quân sự thứ 33 mà Mỹ cung cấp cho Ukraine kể từ tháng 8/2021.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, Washington đã hỗ trợ cho Kiev số vũ khí trị giá hơn 32 tỷ USD, trong số quỹ hơn 110 tỷ USD được phân bổ bởi chính quyền của Tổng thống Joe Biden để viện trợ quân sự và kinh tế. Theo số liệu gần đây nhất của Lầu Năm Góc, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 1,4 triệu quả đạn pháo kể từ tháng 2 năm ngoái. Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho nước này “chừng nào còn cần thiết”. 

Vào tháng 1/2023, Đức đã đồng ý gửi xe tăng Leopard tới Ukraine và cho biết sẽ làm việc với các đồng minh để gửi thêm. Viện trợ của Đức cho Ukraine là một trong các chủ đề chính khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp nhau tại Nhà Trắng hôm 3/3. Một số đồng minh NATO đã cam kết cung cấp một loạt phương tiện xe chiến đấu bọc thép. Theo truyền thông Mỹ, kho quân sự ở Mỹ và Châu Âu gần như đã cạn kiệt do nỗ lực trang bị vũ khí cho Ukraine. 

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây tiếp tục ủng hộ Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không thay đổi được kết cục của nó. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo hôm 2/3 rằng sự can dự ngày càng sâu của phương Tây cũng làm tăng khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân giữa Nga và Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Chính phủ Philippines yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp tại các trường công vào ngày 29/4 và 30/4, trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục ở thủ đô Manila vào cuối tuần.

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Tờ The Jerusalem Post đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Báo chí Ukraine hôm nay dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.