Mỹ xem xét giải pháp quân sự chống Houthi ở Biển Đỏ

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin quen thuộc cho biết, Mỹ và các đồng minh đang xem xét khả năng thực hiện các cuộc tấn công quân sự nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen, nhằm làm tê liệt khả năng chiến đấu của họ. Động thái được đưa ra vào thời điểm lực lượng Houthi gần đây gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ.

Theo Bloomberg, bước đi này đồng nghĩa với việc Washington nhận ra rằng, “Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng” do Mỹ thành lập hôm 19/12 nhằm bảo vệ tuyến đường vận chuyển quan trọng ở Biển Đỏ có thể chưa đủ để chống lại các cuộc tấn công của Houthi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Nguồn: Reuters

Mỹ vẫn chưa quyết định chính thức các giải pháp quân sự bởi các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi có thể làm xấu đi mối quan hệ Mỹ-Iran. Tehran được các quan chức hàng đầu của Mỹ cho là đang hỗ trợ lực lượng Houthi ở Yemen. Mặt khác, các quốc gia Trung Đông mà Washington coi là đồng minh, chẳng hạn như Ả Rập Xê-út khó có thể chấp nhận cách tiếp cận này để loại bỏ mối đe dọa. Họ lo ngại khu vực này có thể trở thành một điểm nóng xung đột.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng. Ông Lloyd Austin cho biết, chiến dịch này sẽ tập hợp Vương quốc Anh, Bahrain, Canada và Pháp cùng các quốc gia khác, nhằm duy trì tự do và đảm bảo an ninh hàng hải tại khu vực.

Trực thăng quân sự Houthi bay qua tàu chở hàng ởbiển Đỏ hồi tháng 11. Nguồn: Reuters

Sau khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas của người Palestine nổ ra vào ngày 7/10, lực lượng Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, đe dọa cơ sở hạ tầng dân sự ở Israel và hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Houthi cho biết, họ sẽ tiếp tục ngăn chặn việc đi lại của các tàu ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập có liên quan đến các công ty của Israel hoặc đến Israel, cho đến khi các hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza kết thúc.

(Nguồn: Sputnik, Bloomberg)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.