Na Uy cân nhắc xây dựng hàng rào biên giới với Nga

Na Uy có thể dựng hàng rào dọc theo một phần hoặc toàn bộ đường biên giới dài 198 km với Nga, động thái tương tự như nước láng giềng Phần Lan.

"Hàng rào biên giới này chứa các cảm biến và công nghệ cho phép phát hiện xem có ai di chuyển gần biên giới hay không", Bộ trưởng Tư pháp Emilie Enger Mehl cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công cộng Na Uy NRK.

Bà Enger Mehl cho biết, chính phủ Na Uy hiện đang xem xét "một số biện pháp" để tăng cường an ninh trên biên giới với Nga ở phía bắc Bắc Cực, chẳng hạn như rào chắn, tăng số lượng nhân viên biên phòng hoặc tăng cường giám sát.

Trạm biên giới Storskog, nơi chỉ chứng kiến ​​một số ít nỗ lực vượt biên trái phép trong vài năm qua, là điểm giao cắt chính thức duy nhất vào Na Uy từ Nga.

Bà Enger Mehl đã đến thăm nước láng giềng Phần Lan vào mùa hè này để tìm hiểu về cách đóng cửa toàn bộ đường biên giới trên bộ dài 1.340 km giữa Phần Lan và Nga, cho biết nếu tình hình an ninh tại khu vực Bắc Cực nhạy cảm này trở nên tồi tệ hơn, chính phủ Na Uy sẽ sẵn sàng đóng cửa biên giới trong thời gian ngắn.

Phần Lan - quốc gia gia nhập NATO vào năm 2023 - đã đóng cửa biên giới đất liền phía Đông vào cuối tháng 11/2023 và cấm vận chuyển hàng hóa từ một số cảng của Nga sau khi hơn 1.300 người xin tị nạn, chủ yếu đến từ châu Phi và Trung Đông, vượt qua lãnh thổ Nga sang nước này trong thời gian 4 tháng. Dòng người di cư trước đây trung bình chỉ vài trăm người mỗi năm và chính quyền Helsinki đổ lỗi cho Moscow về tình trạng tăng vọt số lượng người nhập cư tới Phần Lan này.

Cửa khẩu biên giới đất liền hợp pháp duy nhất giữa Na Uy và Nga được gọi là Storskog và nằm ở cực đông bắc của Na Uy. Đây cũng là trạm kiểm soát duy nhất trong khu vực mà người Nga vẫn có thể sử dụng khi vào khu vực Schengen sau khi Phần Lan đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga vào năm ngoái.

Na Uy, một quốc gia có 5,6 triệu người, là thành viên NATO nhưng không phải là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, nước này thuộc khu vực Schengen của EU, đảm bảo quyền tự do đi lại cho công dân EU, cùng với những công dân không thuộc EU nhưng có mặt hợp pháp tại EU.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ả-rập Xê-út dẫn lời các nguồn tin cho hay, Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm Tổng Thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.

Lũ lụt lớn do mưa xối xả đã làm hư hại nhà cửa ở một số quận thuộc tiểu bang Bihar, miền đông Ấn Độ vào Chủ nhật.

Liban vừa chứng kiến thêm một ngày đẫm máu nữa. Các cuộc ném bom không ngừng của Israel đã giết chết ít nhất 105 người trên khắp đất nước và làm bị thương 359 người khác.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, vào sáng sớm ngày 30/9, nơi ở của đại sứ UAE tại Sudan ở thủ đô Khartoum đã bị một máy bay quân sự của Sudan tấn công.

Na Uy có thể dựng hàng rào dọc theo một phần hoặc toàn bộ đường biên giới dài 198 km với Nga, động thái tương tự như nước láng giềng Phần Lan.

76 máy bay ném bom B-52 có tuổi đời hơn 60 năm sẽ được hiện đại hoá và nâng cấp lên phiên bản B-52J, hoàn thành vào năm 2028 với khoản ngân sách khổng lồ - một tham vọng mang tính chiến lược của người Mỹ. Điều gì khiến Mỹ đưa ra quyết định này và B-52 liệu có thực sự là biểu tượng huyền thoại của không quân Hoa Kỳ?