Na Uy: Quốc gia tiên phong về xe không phát thải
Trong khi Trung Quốc hiện được coi là thị trường xe hơi lớn nhất nói chung, thì Na Uy với 5,5 triệu dân, đã đạt được tỷ lệ xe điện cao nhất thế giới. Xe điện chiếm gần 80% số lượng xe đăng ký mới tại Na Uy trong năm 2022, mức cao kỷ lục mới. Với thành tích này, Na Uy, nhà sản xuất dầu khí lớn, đã trở thành quốc gia tiên phong về xe không phát thải.
Chỉ riêng trong tháng 12, xe điện chiếm 82,8% doanh số bán xe khi các hộ gia đình Na Uy đổ xô mua xe trước khi chính sách thay đổi thuế có hiệu lực vào năm 2023. Trong số các hãng xe đang kinh doanh ô tô điện tại Na Uy, Tesla là hãng xe dẫn đầu khi chiếm tới 12,2% thị phần.
Sở dĩ có được tỉ lệ dân sử dụng xe điện cao như vậy là do quốc gia sản xuất dầu mỏ Na Uy đang nỗ lực chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Chính phủ đã miễn thuế cho xe điện chạy bằng pin để thúc đẩy xe điện và đã đạt được hiệu quả nhất định. Na Uy đặt mục tiêu tất cả các loại ôtô mới đều "không phát thải", chạy bằng điện hoặc hydro vào năm 2025.
Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh và sự phổ biến ô tô điện, chính phủ Na Uy đang ban hành chính sách mới với xe điện. Theo đó, từ năm 2023 chính sách miễn 25% thuế giá trị gia tăng chỉ được áp dụng với những trường hợp mua ô tô điện đầu tiên và mẫu xe đó phải có giá khoảng 50.500 USD trở lên.
Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF) – đơn vị đại diện cho các chủ sở hữu ô tô cho biết trong tương lai, mức thuế ô tô mới dựa trên trọng lượng xe sẽ có thể tác động tiêu cực đến việc bán xe điện vì hệ thống động cơ điện nặng hơn so với các loại xe tương đương chạy bằng xăng hay dầu.
Ông Thor Egil Braadland, Phát ngôn viên của Liên đoàn ô tô Na Uy cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng doanh số sẽ giảm vì chính phủ đã đề xuất một loại thuế mới dựa trên trọng lượng. Chính phủ cũng đã không giải quyết đầy đủ một trong những vấn đề thực tế chính đối với các chủ sở hữu ô tô điện liên quan đến các trạm sạc và cách thanh toán cho việc sử dụng. Bạn cần có 10-15 ứng dụng để trở thành chủ sở hữu xe điện một cách kĩ lưỡng ở Na Uy và chúng tôi biết rằng nhiều người đang trì hoãn việc mua xe điện vì điều đó”.
NAF đang thúc đẩy giải pháp chuyển vùng điện tử cho phép người dùng thanh toán tại tất cả các trạm sạc mà không cần nhiều ứng dụng.
Ông Johan Vasara, Thư ký tại Bộ Giao thông Na Uy nhấn mạnh: “Xe điện đã trở thành phương tiện bình thường mới đối với người Na Uy, và điều đó có nghĩa là chúng ta phải xem xét kĩ lưỡng cách sử dụng các quỹ xã hội để thúc đẩy xe điện.”
TIN LIÊN QUAN


Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thông báo Chương trình thu hồi để khắc phục lỗi trên dòng xe VF8 ECO, VF8 PLUS do Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast sản xuất, lắp ráp trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023.
Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Trung Quốc đã đi tiên phong và tạo ra xu hướng trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu và trở thành lực lượng đi đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi xanh của ngành.
Với màn trình diễn đầy màu sắc, hãng sản xuất xe hơi BMW đã ra mắt mẫu xe Sedan chạy điện hạng trung, đủ để thỏa mãn những tay chơi công nghệ khó tính. Mẫu xe này sẽ chính thức ra thị trường vào năm 2025.
Sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.
0