Na Uy: Quốc gia tiên phong về xe không phát thải

Trong khi Trung Quốc hiện được coi là thị trường xe hơi lớn nhất nói chung, thì Na Uy với 5,5 triệu dân, đã đạt được tỷ lệ xe điện cao nhất thế giới. Xe điện chiếm gần 80% số lượng xe đăng ký mới tại Na Uy trong năm 2022, mức cao kỷ lục mới. Với thành tích này, Na Uy, nhà sản xuất dầu khí lớn, đã trở thành quốc gia tiên phong về xe không phát thải.

Chỉ riêng trong tháng 12, xe điện chiếm 82,8% doanh số bán xe khi các hộ gia đình Na Uy đổ xô mua xe trước khi chính sách thay đổi thuế có hiệu lực vào năm 2023. Trong số các hãng xe đang kinh doanh ô tô điện tại Na Uy, Tesla là hãng xe dẫn đầu khi chiếm tới 12,2% thị phần.

Sở dĩ có được tỉ lệ dân sử dụng xe điện cao như vậy là do quốc gia sản xuất dầu mỏ Na Uy đang nỗ lực chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Chính phủ đã miễn thuế cho xe điện chạy bằng pin để thúc đẩy xe điện và đã đạt được hiệu quả nhất định. Na Uy đặt mục tiêu tất cả các loại ôtô mới đều "không phát thải", chạy bằng điện hoặc hydro vào năm 2025.

Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh và sự phổ biến ô tô điện, chính phủ Na Uy đang ban hành chính sách mới với xe điện. Theo đó, từ năm 2023 chính sách miễn 25% thuế giá trị gia tăng chỉ được áp dụng với những trường hợp mua ô tô điện đầu tiên và mẫu xe đó phải có giá khoảng 50.500 USD trở lên.

Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF) – đơn vị đại diện cho các chủ sở hữu ô tô cho biết trong tương lai, mức thuế ô tô mới dựa trên trọng lượng xe sẽ có thể tác động tiêu cực đến việc bán xe điện vì hệ thống động cơ điện nặng hơn so với các loại xe tương đương chạy bằng xăng hay dầu.

Ông Thor Egil Braadland, Phát ngôn viên của Liên đoàn ô tô Na Uy cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng doanh số sẽ giảm vì chính phủ đã đề xuất một loại thuế mới dựa trên trọng lượng. Chính phủ cũng đã không giải quyết đầy đủ một trong những vấn đề thực tế chính đối với các chủ sở hữu ô tô điện liên quan đến các trạm sạc và cách thanh toán cho việc sử dụng. Bạn cần có 10-15 ứng dụng để trở thành chủ sở hữu xe điện một cách kĩ lưỡng ở Na Uy và chúng tôi biết rằng nhiều người đang trì hoãn việc mua xe điện vì điều đó”.

NAF đang thúc đẩy giải pháp chuyển vùng điện tử cho phép người dùng thanh toán tại tất cả các trạm sạc mà không cần nhiều ứng dụng.

Ông Johan Vasara, Thư ký tại Bộ Giao thông Na Uy nhấn mạnh: “Xe điện đã trở thành phương tiện bình thường mới đối với người Na Uy, và điều đó có nghĩa là chúng ta phải xem xét kĩ lưỡng cách sử dụng các quỹ xã hội để thúc đẩy xe điện.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ mới đây đã thông báo tiến hành một đợt gọi sửa chữa đối với mẫu xe điện Cybertruck 2024 của hãng Tesla vì lỗi có thể làm tăng nguy cơ gây tai nạn cho hành khách trong xe và các phương tiện xung quanh.

Nhà đấu giá Osenat của Pháp mới thông báo 8 chiếc xe Alfa Romeo cổ điển sẽ được bán đấu giá, thu hút sự chú ý của những người yêu thích sưu tầm xe trên khắp thế giới.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang tiến hành một đợt điều tra đối hãng xe đến từ Nhật Bản Honda đối với một số mẫu xe, vì lỗi có thể làm tăng nguy cơ va chạm cho hành khách trong xe và các phương tiện xung quanh.

Khi đi trên cao tốc, dù chỉ một phương tiện không tuân thủ luật cũng có thể dẫn đến tai nạn. Ấy vậy mà nhiều người vẫn chủ quan. Ví dụ như trong tình huống sau, cả 2 xe đều đi ẩu gây ra va chạm đáng tiếc.

Trong quý I, các mẫu xe trong phân khúc crossover cỡ C đều ghi nhận doanh số tăng mạnh. Ở phân khúc này, Honda CR-V và Ford Territory đang trong đà bám đuổi doanh số CX-5.

"Biển số chính là “linh hồn” của chiếc xe". Với quan niệm như vậy, từ lâu những chiếc biển số ô tô đẹp đã luôn được nhiều người săn đón và gán cho biết bao nhiêu ý nghĩa. Nào là biển số thể hiện tài lộc, là phong thủy mang lại phú quý, vinh hoa. Rồi có người thì cho rằng đó chính là biểu hiện của sự sang chảnh, chịu chơi, chịu chi, thậm chí còn là biểu tượng, là dấu hiệu xác định sự giàu sang, đẳng cấp, quyền lực của người sở hữu. Tuy nhiên, đâu phải chỉ có xe siêu sang mới có biển số đẹp, đôi khi những chiếc xe 'cỏ' ở phân khúc bình dân cũng gắn biển số được đánh giá là siêu đẹp.