Na Uy sẵn sàng chuyển giao F16 cho Romania

Lực lượng vũ trang Na Uy công bố một video cho thấy, các kỹ thuật viên đang chuẩn bị máy bay chiến đấu F-16 để bàn giao cho Romania. Nước này đã đồng ý mua 32 chiếc F-16 đã qua sử dụng từ Na Uy vào năm 2022, bổ sung vào phi đội 17 chiếc đã được mua từ Bồ Đào Nha năm 2016.

Các kỹ thuật viên thay phù hiệu Na Uy bằng biểu tượng của không quân Romania. Theo thông tin đăng tải trên website của chính phủ Na Uy, các máy bay phản lực này sẽ được giao thành hai đợt vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Romania, một thành viên của Liên minh châu Âu và NATO, đã tăng chi tiêu quốc phòng từ mức 2% lên 2,5% tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay.

Trước đó vào tháng 11, không quân Romani đã mở một trung tâm huấn luyện F-16 nhằm huấn luyện cho các phi công Ukraine, sau khi Mỹ cho phép các đồng minh của mình  chuyển giao F16 cho Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người Israel trên khắp đất nước đã cùng nhau tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái trong Ngày Tưởng niệm Holocaust hàng năm.

Quân đội Israel đã bắt đầu không kích các khu vực ở phía đông Rafah, thành phố phía nam Dải Gaza.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Chủ tịch Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen, thảo luận về nhiều vấn đề, đặc biệt là về cuộc xung đột Nga- Ukraine.

Hôm nay (7/5), Tổng thống Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ GMT, tức 16 giờ (giờ Việt Nam).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm Pháp thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình sau 5 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.