Na Uy sẽ bắt giữ Thủ tướng Israel theo lệnh của ICC

Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel theo lệnh của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì những cáo buộc phạm tội liên quan đến cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Tờ Jerusalem Post trích dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide cho biết nếu lệnh bắt giữ được ban hành, Oslo có nghĩa vụ phải thực thi và sẽ bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nếu họ đến lãnh thổ Na Uy.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Eide nói thêm rằng điều tương tự cũng áp dụng với ba quan chức cấp cao của Hamas - Yahya Sinwar, Mohammed Deif và Ismail Haniyeh - những người mà ICC đã đề xuất lệnh bắt giữ.

Trước đó hôm 20/5, Trưởng Công tố Karim Khan của Tòa án Hình sự Quốc tế thông báo đang xin lệnh bắt Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel, cùng 3 thủ lĩnh Hamas.

Các cáo buộc chống lại Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel gồm “gây ra cuộc tàn sát, ngược đãi, gây ra nạn đói như một biện pháp chiến tranh, chặn viện trợ nhân đạo và cố tình nhắm vào dân thường trong xung đột”. Trong khi đó, cáo buộc chống lại các quan chức Hamas gồm “tàn sát, giết người, bắt cóc con tin, hãm hiếp và tấn công tình dục tù nhân, tra tấn, đối xử tàn bạo”.

Trưởng Công tố Karim Khan của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Ngoài Na Uy, nhiều nước châu Âu cũng tuyên bố ủng hộ lệnh bắt giữ của ICC nếu được ban hành. Tuy nhiên, Mỹ, Anh và một số quốc gia khác lại kịch liệt phản đối động thái này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 1,5 triệu người Hồi giáo đã tập trung tại thánh địa Mecca ở Ả-rập Xê-út để bắt đầu lễ Hajj. Lễ hành hương năm nay diễn ra trong trong bối cảnh đau buồn khi Israel tiếp tục tấn công dữ dội vào Dải Gaza.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm nay 15/6 đã đến thành phố Adelaide của Australia. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của phía Trung Quốc tới Australia trong 7 năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở thành phố Lucerne, miền Trung Thụy Sĩ.

Các nhà lãnh đạo của khối đã thông qua Sáng kiến Hệ thống thực phẩm G7 Apulia, qua đó thể hiện cam kết của khối trong tăng cường nỗ lực phòng, chống suy dinh dưỡng trên toàn cầu.

Việc điều trị ung thư của Công nương Kate đang tiến triển thuận lợi và cô sẽ tham gia Lễ rước Quân kỳ - lễ kỷ niệm chính thức sinh nhật của nhà vua diễn ra tại London vào 15/6.

Triển lãm "1001 rùa biển bằng gốm" của nghệ sĩ Cao Thanh Thà khai mạc sáng 15/6 tại Hà Nội, gây ấn tượng đặc biệt với người xem bởi mỗi tác phẩm đều là độc bản.