Năm 2024 thị trường BĐS sẽ tiếp tục giai đoạn sàng lọc

Thị trường BĐS năm 2023 đã bộc lộ hàng loạt khó khăn, thanh khoản giảm mạnh. Song với nhiều chính sách sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp tái cơ cấu, từ quý 4/2023 thị trường đã có những tín hiệu tốt. Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024 thị trường sẽ bước vào cuộc đua sàng lọc hết sức khốc liệt. Những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ có nhiều cơ hội bứt phá, những chủ đầu tư yếu kém sẽ tự bị đào thải.

Báo cáo thị trường bất động sản năm 2023 và dự báo 2024 của Bộ Xây dựng cũng như của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy quý 4/2023 thị trường đã có thêm nhiều động lực bởi việc giới thiệu của một số dự án cùng các chương trình kick off, nguồn cung và giao dịch trong quý đã có sự cải thiện.

Cụ thể, tổng cung ra thị trường đạt hơn 21.700 sản phẩm, tăng 6% so với quý 3. Còn giao dịch đạt hơn 5.700 sản phẩm, tương đương với quý 3 gấp đôi so với quý đầu năm. Tín hiệu tích cực này được dự báo sẽ tiếp tục được thể hiện rõ từ giữa năm 2024.

Ông Lê Đình Chung - Chuyên gia BĐS - Tổng Giám đốc SGO HOMES cho biết: “Trong các phân khúc thì nhà ở luôn dẫn đầu xu hướng và sẽ mạnh vào thời điểm giữa năm 2024. Như chúng tôi nghiên cứu tổng nguồn cung sẽ trên 3000 căn".

Ông Lê Đình Chung - Chuyên gia BĐS - Tổng Giám đốc SGO HOMES

Theo các chuyên gia, thách thức quan trọng trong năm 2023, đó là sức khỏe nội tại của doanh nghiệp bất động sản chưa đủ mạnh và khả năng ứng biến với các tình huống còn chưa cao. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian để sàng lọc các nhân tố chưa phù hợp, tạo tiền đề cơ sở để thị trường sau đó sẽ phát triển một cách có chọn lọc, minh bạch hơn, bền vững hơn và chắc chắn hơn. Để tồn tại đòi hỏi chính bản thân các doanh nghiệp phải tự thích ứng khi có sự vào cuộc của các chính sách chung.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng mặc dù chính sách tiền tệ đã được nới lỏng, lãi xuất đã giảm nhưng hiên  vẫn có nhiều nhà đầu tư có xu hướng dùng “vốn tự có” nhiều hơn sử dụng các đòn bẩy tài chính, theo đó, chỉ những chủ đầu tư có dòng tiền mạnh, dự án hạ tầng tốt mới được lựa chọn đầu tư. Thị trường bất động sản dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng càng ngày càng có sự sàng lọc mạnh. Hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này cũng không còn.

Năm 2024 thị trường BĐS sẽ tiếp tục giai đoạn sàng lọc

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ phát triển lành mạnh hơn sau những động thái chấn chỉnh của Chính phủ. Dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi được kỳ vọng giúp thanh lọc các dự án và chủ đầu tư yếu kém, hạn chế tình trạng đầu cơ, gia tăng chất lượng, sự an toàn, minh bạch và niềm tin cho thị trường, tạo ra lực đẩy và là “ánh sáng cuối đường hầm” giúp thị trường thoát khỏi khung cảnh trầm lắng hiện tại và chuẩn bị những bước đột phá mới cho năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở quận Thanh Xuân và huyện Đan Phượng.

Chiều nay (17/5), tại cuộc họp về Đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ năm 2024 đến 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung khi bốn trung tâm thương mại và khối đế sẽ được xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường 230.000 m2 mặt bằng, chủ yếu ở phía tây Thủ đô.

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.

TP. Hà Nội đang tìm nhà đầu tư khu đô thị thông minh, sinh thái nằm ở ba xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (thuộc huyện Đông Anh). Dự án có quy mô 268 ha với tổng vốn đầu tư sơ bộ lên tới 33.000 tỷ đồng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn công bố ba đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn, tỷ lệ 1/2000.