Năm 2025, cần xây thêm khoảng 120.000 căn nhà ở xã hội

Qua số liệu tổng hợp của Bộ Xây dựng về nhà ở tại hơn 40 địa phương, nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021-2030 là khoảng 2,6 triệu căn hộ. Tuy nhiên, qua cân đối ngân sách, xác định nguồn lực, Chính phủ xác định, đầu tư ít nhất 1 triệu căn hộ nhà xã hội trong giai đoạn 2021-2030. Nếu hoàn thành đề án, số căn hộ trên cũng mới đáp ứng được 38% nhu cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến ngày 25/3, mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản trung bình đã giảm xuống còn từ 5% - 8%/năm, giảm 1% -1,5% so với thời điểm cuối năm 2023.

Trong quý I, riêng tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 500 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường, chủ yếu là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá rẻ, không tìm được nhà ở TP.HCM nên nhiều người buộc phải tìm về các vùng phụ cận.

Hiện lãi suất cho vay của ngân hàng đã xuống mức cố định từ 6 - 7%/năm trong hai đến ba năm đầu, thấp nhất trong 20 năm qua, cùng với việc chủ đầu tư đã tung ra các ưu đãi như: tăng chiết khấu, kéo dài chương trình ưu đãi, ân hạn nợ gốc.

Không chỉ chung cư tại Hà Nội đang có giá ảo mà phân khúc nhà trong ngõ cũng đang có mức tăng giá phi lý. Điều này khiến rất nhiều người muốn mua nhà đành tạm gác lại kế hoạch an cư.

Trước sự quyết liệt vào cuộc của TP. Hà Nội nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án chậm tiến độ, mới đây dự án Khu công nghiệp Quang Minh II tại Mê Linh đã được xây dựng phương án gỡ vướng.

Từ 15 đến 22/4 sẽ diễn ra phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến, tại phiên họp, Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn sẽ được đưa ra để cho ý kiến.