Năm làng nghề truyền thống nổi tiếng tại Hà Nội

Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến với rất nhiều những dấu ấn truyền thống, văn hóa vô cùng đặc sắc. Một trong những dấu ấn văn hóa đặc biệt đó là các làng nghề truyền thống. Hãy cùng điểm qua 5 làng nghề truyền thống lâu đời trên địa bàn Hà Nội.

Trong số khoảng 5400 làng nghề ở Việt Nam thì Hà Nội chiếm 1/3 với hơn 1350 làng nghề. Trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống tiêu biểu. 

Sản phẩm gốm, sứ, thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân trưng bày tại Lễ hội truyền thống làng nghề gốm sứ Bát Tràng. 

Tên tuổi các làng nghề như Làng gốm Bát Tràng, Làng nón Chuông, Làng lụa Vạn Phúc, Làng mây tre đan Phú Vinh, Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu là những cái tên không còn xa lạ với người dân cả nước. Những ngôi làng này đã có tuổi đời hơn trăm năm và vẫn luôn giữ các bản sắc riêng của làng nghề, mang đậm nét văn hóa dân gian Việt Nam.

Các sản phẩm thủ công của các làng nghề Hà Nội rất  đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng tốt nên không chỉ người dân trong nước ưa chuộng mà các bạn bè quốc tế rất thích.

Top 5 làng nghề Hà Nội có tuổi đời hơn trăm năm 

Làng Gốm Bát Tràng

Nguồn gốc của tên gọi Làng Gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lê. Là sự hội nhập giữa 5 dòng gốm trứ danh của làng Bồ Bát xứ Thanh và dòng họ Nguyễn ở tại mảnh đất Minh Tràng. Chính tại nơi đây đã phát triển thành địa điểm làng nghề truyền thống và nức tiếng Hà Nội.

Nghệ nhân làng Gốm đang tạo ra các sản phẩm gốm chất lượng.

Làng Bát Tràng nằm bên ven sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố hơn 10km về phía Đông - Nam. Là một làng nghề có tuổi đời hơn 500 nay, trải qua những biến cố của lịch sử làng nghề gốm sứ Bát Tràng ở Việt Nam vẫn giữ được những nét truyền thống vốn có của một nghề làm đẹp từ đất nặn lên những giá trị nghệ thuật để rồi đến ngày nay nâng tầm đến đỉnh cao của sự tinh tế và được biết qua sự đông đảo của nhiều quốc gia trên thế giới.

Làng lụa Vạn Phúc 

Nghề dệt lụa có từ xa xưa trên đất Việt Nam. Thế kỷ 15, lụa Việt Nam đã theo chân các thương gia lên tàu biển đi tới bè du khách xa gần bốn phương. Nghề dệt lụa ở Việt Nam có ở nhiều nơi, nhưng không thể không nói tới Vạn Phúc - một vùng dệt lụa thủ công lâu đời và lừng danh của Việt Nam.

Nghệ nhân phải trải qua rất nhiều công đoạn để tạo ra tấm lụa như ý.

Để có được một tấm lụa tơ tằm truyền thống, các nghệ nhân phải trải qua rất nhiều công đoạn cũng như công sức. Bao gồm: kéo kén, guồng tơ, mắc cửi, nối cửi, dệt tơ, nhuộm tơ để cho ra một sản phẩm chất lượng. 

Chợ lụa Vạn Phúc là một nơi giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm lụa tới các du khách. Mỗi một cửa hàng đều cách bài trí riêng vô cùng độc đáo và điểm chung tại khu chợ đó là màu sắc luôn rực rỡ, tươi sáng. Các mẫu mã sản phẩm như: khăn, áo, quần, áo dài, các sản phẩm trang trí được làm từ lụa.

Làng nón Chuông 

Nón lá là một trong những hình ảnh biểu tượng cho hình ảnh cô gái Việt Nam duyên dáng, thướt tha với tà áo dài. Nón là vật dụng thân thuộc gắn liền với các bà, các mẹ dùng để che mưa và che nắng. Làm nón nổi tiếng thì chúng ta không thể không nhắc đến nón của Làng Chuông.

Nón đều do phụ nữ trong làng thực hiện.

Hầu hết nón trong làng đều do phụ nữ trong làng thực hiện, những bàn tay khéo léo thoăn thoắt bện lá, làm khung như những bàn tay của nghệ nhân. Để đáp ứng với xu hướng thị trường, nón làng chuông cũng được cải cách về mẫu mã và được trang trí bắt mắt.

Làng mây tre đan Phú Vinh 

Mây tre đan là một trong những nghề thủ công truyền thống có vai trò hết sức quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển ngành thủ công – mỹ nghệ nước ta. Làng nghề mây tre đan Phú Vinh thuộc xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ và đã tồn tại  từ lâu đời, nghề cha truyền con nối đã đến nay đã được 400 năm tuổi.

Sản phẩm mây tre đan của các nghệ nhân làng Phú Vinh được coi như một tác phẩm nghệ thuật.

Những sản phẩm mây tre đan của các nghệ nhân làng Phú Vinh được ví như là một tác phẩm nghệ thuật. Ở đó đòi hỏi tính sáng tạo, tỉ mỉ, khéo léo cùng sự kiên nhẫn của con người. 

Để sản xuất sản phẩm phải trải qua nhiều bước, từ khâu chọn mua nguyên liệu, xử lý nguyên liệu rồi đến chế tác sản phẩm. Công đoạn tiếp theo đó là đưa tre vào lò và dùng rơm, rạ hoặc lá tre để hun lấy màu. Sản phẩm có màu nâu tây hay nâu đen là tùy vào yêu cầu của khách hàng.

Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu 

Quảng Phú Cầu từ lâu đã nổi tiếng với nghề tăm hương truyền thống. Đến Quảng Phú Cầu, hình ảnh dễ dàng bắt gặp đó là những bó tăm hương đỏ rực như những "đóa hoa" dưới nắng.

 Công việc làm tăm hương ở Quảng Phú Cầu nhộn nhịp suốt cả năm.

Nghề làm hương ở Quảng Phú Cầu đã có cách đây khoảng 100 năm. Ban đầu, nghề làm hương chỉ tập trung chủ yếu ở thôn Phú Lương Thượng, nhưng những năm gần đây, nghề truyền thống này đã được mở rộng ra các thôn trong xã như Cầu Bầu, Đạo Tú…

Với một sản phẩm truyền thống mang cả yếu tố tâm linh, những người làm tăm hương ở Quảng Phú Cầu luôn tỉ mỉ, kỳ công ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Vầu dùng làm tăm hương phải đủ độ tuổi và được những người thợ tuyển chọn, sàng lọc kỹ càng.

Công việc làm tăm hương ở Quảng Phú Cầu nhộn nhịp suốt cả năm, nhưng sôi động hơn cả là vào những tháng cuối năm. Thời điểm này, các cơ sở tại Quảng Phú Cầu đang tất bật chuẩn bị cho vụ hương Tết. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.