Nấm ma thuật giúp điều trị bệnh trầm cảm

Con người đã và đang sử dụng nhiều loại nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên để điều trị bệnh, đem lại hiệu quả cao. Gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu về một loại nấm có tên gọi là “nấm ma thuật” có tác dụng điều trị bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty dược phẩm COMPASS Pathways có trụ sở tại London, Anh, trên 233 bệnh nhân trầm cảm kháng điều trị, cho thấy, thành phần gây ảo giác trong nấm ma thuật giúp "mở ra" não bộ của những người bị trầm cảm, khiến họ ít bị mắc kẹt với những suy nghĩ tiêu cực. 

Mỗi người tham gia nhận được một liều 25 miligam, 10 miligam hoặc 1 miligam của một công thức tổng hợp của hợp chất psilocybin. Psilocybin là thành phần tác động thần kinh chính được tìm thấy trong nấm ma thuật.

Sau ba tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những bệnh nhân nhận được liều cao nhất đã giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm… so với những người dùng liều thấp hơn. 

Trong khi các loại thuốc chống trầm cảm hiện có thường mất vài tuần để phát huy tác dụng, thì một liều psilocybin nhanh chóng đưa bệnh nhân vào trạng thái "tỉnh như mơ" kéo dài từ 4 đến 6 giờ.

Giáo sư Guy Goodwin, Trưởng phòng Y tế của COMPASS Pathways, cho biết: "Đây là một nghiên cứu quan trọng bởi vì nó rất cần thiết cho bệnh nhân trầm cảm kháng trị. Phương pháp điều trị mà chúng tôi đang cố gắng áp dụng là psilocybin comp 360. Đó là một dạng tinh thể tổng hợp của psilocybin, mà chúng tôi cung cấp dưới dạng một liều duy nhất cho bệnh nhân được hỗ trợ tâm lý. Đây sẽ là cơ sở để chúng tôi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 3”.

Theo các nhà nghiên cứu, psilocybin hoạt động khác với các loại thuốc chống trầm cảm thông thường, làm cho não linh hoạt hơn và ít bị cuốn vào suy nghĩ tiêu cực hơn. Đây có thể là một phương pháp thay thế thực sự cho các phương pháp điều trị trầm cảm truyền thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.

Vitamin E có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và làn da của con người. Đặc biệt, loại vitamin này còn đồng hành với rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả.