Năm Rồng đến với nghệ thuật Lân Sư Rồng

Theo quan niệm của người xưa, Lân, Sư, Rồng là ba linh vật tượng trưng cho phát tài, hạnh phúc và hanh thông. Vậy nên, cứ vào dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên đán và Tết Trung thu, khắp đường làng ngõ xóm đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh Lân, Rồng hay ông Địa với điệu múa vừa vui nhộn vừa mang ý nghĩa tâm linh. Đây là loại hình nghệ thuật có ở nhiều nước châu Á, sớm du nhập vào Việt Nam.

Trải qua thời gian, nghệ thuật Lân Sư Rồng Việt đã hình thành những nét đẹp riêng có trong các bài trình diễn, đầy bản sắc Việt, do chính các nghệ sĩ Việt sáng tạo và phát triển. Lân Sư Rồng đã chính thức có mặt trong hệ thống thi đấu thể thao quần chúng quốc gia năm 2023. Đây là những dấu mốc ý nghĩa cho thấy múa lân sư rồng từ trong đời sống của dân gian bước sang một chặng đường mới, chuyện nghiệp và mang tầm vóc hơn, cùng với đó là hành trình không ngừng nghỉ của các nghệ nhân, tôn vinh vẻ đẹp thuần Việt nằm trong từng đường nét, tạo hình của lân sư rồng Việt Nam.

Chương trình Nghệ thuật Lân Sư Rồng chào đón xuân Giáp Thìn do Đài Hà Nội sản xuất sẽ có 3 phần do các đoàn đoàn Nghệ thuật Lân Sư Rồng: Nhơn Nghĩa Đường, Hằng Anh Đường, Bắc Lân Đường, Toàn Anh Đường, Thăng Long Võ Đạo, Tứ Kỳ biểu diễn tại 3 địa điểm: Tp.Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội.

Phần 1: Khán giả sẽ được tới thăm vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và TP. Hồ Chí Minh nay, nơi  được xem là cái nôi của nghệ thuật múa Lân Sư Rồng Việt Nam. Đến đây, chúng ta cùng gặp gỡ với những Đoàn Nghệ thuật Lân Sư Rồng lâu đời và những nghệ nhân, nghệ sĩ đã chinh phục khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Nhơn Nghĩa Đường

Phần 2: Trong phần này, khán giả sẽ cùng tham gia quy trình chế tác công phu và nghi thức "Khai quang điểm nhãn" là nghi thức bắt đầu cuộc sống mới của những chú lân, chú rồng cùng đoàn lân; bắt đầu cuộc sống đem những điệu múa, những màn biểu diễn đẹp mắt đến với mọi người.

Phần 3: Tiếp tục hành trình của Nghệ thuật Lân Sư Rồng, chương trình đưa khán giả trở lại Hà Nội, đất Thăng Long xưa, một trong những cái nôi phát triển loại hình múa rồng. Những màn múa đẹp mắt, hòa quyện nét đẹp tâm linh và võ thuật cổ truyền thường được biểu diễn trong các dịp hội hè, lễ Tết đã trở thành một dấu ấn văn hóa đậm nét của thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành miền Bắc. Các điệu rồng chầu, rồng lượn, rồng bay, rồng uốn khúc… tạo cho không khí lễ hội truyền thống thêm vui tươi, gửi gắm ước mong cho mùa màng bội thu, mưa thuận gió hoà, nhân khang vật thịnh của cư dân nông nghiệp đất Việt.

Với những màn biểu diễn Lân Sư Rồng, chương trình như một lời chúc từ các đoàn Nghệ thuật tới quý khán giả của Đài Hà Nội một năm mới nhiều may mắn, tốt lành, sự hanh thông và phát đạt trong công việc cũng như cuộc sống.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mr World Vietnam 2024 - Cuộc thi Nam vương được mong chờ đã chính thức ấn định lịch trình tổ chức và thời gian diễn ra các hoạt động. Cụ thể, vòng chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 6 để tìm ra chàng trai có đủ bản lĩnh, tư duy, ngoại hình tốt để chinh chiến tại đấu trường Nam vương Thế giới cũng sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm nay.

Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 - 25/4 hàng năm, và theo thông tin từ Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, khoảng nửa cuối tháng 4 năm nay sẽ là thời điểm mà người dân Việt Nam có thể quan sát thấy các vệt sáng của mưa sao băng Lyrids. Nếu thời tiết thuận lợi, đêm 22 - rạng sáng 23/4 sẽ là lúc lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này.

Chiều 19/4, báo Nhân Dân đã phối hợp cùng IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt một sản phẩm âm nhặc đặc biệt của nghệ sĩ Kenny G mang tên “Going Home” nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả vừa được nghe tiếng kèn saxophone của 'nghệ sĩ huyền thoại', vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa bình yên, cổ kính, vừa hào hùng, lãng mạn của các địa danh nổi tiếng của Hà Nội.

Tối ngày 16/4, Nam Em được cho là tiếp tục xuất hiện trong livestream của bạn trai Bùi Hữu Cường. Thái độ của cô vẫn vô cùng khó hiểu, giễu cợt khi hát bản hit của Mỹ Tâm, hay lấy chuyện bà Trương Mỹ Lan ra làm trò đùa.

Chuyến thăm Việt Nam bất ngờ của CEO Apple từ ngày 15/4 đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng người yêu công nghệ. Sau khi thông tin chuyến thăm được hé lộ, từ khóa "Tim Cook đến Việt Nam" nhanh chóng vào danh sách thịnh hành trên Facebook và Google.

Dù có nhiều tranh luận về việc ngày càng xuất hiện nhiều cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, thế nhưng thông tin về sự quay trở lại của Miss Grand Vietnam 2024 vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Đáng chú ý, format cuộc thi năm nay sẽ có nhiều thay đổi, bám sát cuộc thi quốc tế và Miss Grand Thailand - nơi khởi nguồn của Hoa hậu Hòa bình.