Nạn cướp giật diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Vào những tháng cuối năm, tình hình tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản lại có diễn biến phức tạp. Ngoài thủ đoạn lợi dụng những đoạn đường vắng vào ban đêm rồi ra tay cướp, cướp giật tài sản, các đối tượng còn thực hiện nhiều hành vi phạm tội táo tợn vào ban ngày. Người dân rất cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, tránh tạo sơ hở cho các đối tượng có cơ hội phạm tội.

Bằng các thủ đoạn như sử dụng dao phóng lợn dài khoảng 3m để đe dọa, sau đó chửi bới, thậm chí sẵn sàng hành hung nếu nạn nhân chống trả, chỉ trong một đêm, Nguyễn Văn Tài – sinh năm 2007, hộ khẩu thường trú tại huyện Đông Anh cùng với hai đối tượng khác là Lê Đức Lương và Nguyễn Hữu Quang (cùng sinh năm 2008) đã gây ra hai vụ cướp tài sản là xe máy của người đi đường. Dù còn trẻ tuổi, nhưng hành vi của các đối tượng là hết sức manh động và liều lĩnh.

Mới đây nhất, Công an quận Bắc Từ Liêm, cũng đã bắt giữ Lê Văn Nam (22 tuổi) trú tại Gia Lai và Lương Ngọc Lâm (26 tuổi) trú tại Thanh Hóa để điều tra về hành vi cướp tài sản. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do không có tiền tiêu xài nên bàn nhau đi cướp.

Rạng sáng 19/11, Nam và Lâm mang theo dao, chở nhau bằng xe máy lang thang trên đường. Tại khu vực đường mới, thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, hai đối tượng phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy đi một mình nên đã chặn xe, dùng dao uy hiếp để cướp xe máy và điện thoại. Thấy đây là đường vắng, nạn nhân đã xin các đối tượng đưa về gần khu trọ. Khi cả ba đi đến cuối đường Văn Tiến Dũng, thì bị hại nhảy ra khỏi xe và tri hô. Lâm và Nam liền tăng ga bỏ chạy. Đến 6 giờ cùng ngày, hai đối tượng đã mang chiếc xe đến tỉnh Hưng Yên để cầm cố lấy 20 triệu đồng chia nhau. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, chỉ sau khoảng 24h tập trung điều tra, truy xét kể từ khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã bắt giữ được các đối tượng.

Nhận định tội phạm nói chung, tội phạm cướp, cướp giật dịp cuối năm có diễn biến phức tạp vì vậy, việc phân tích nguyên nhân xây dựng các biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh luôn được Công an thành phố chủ động xây dựng và triển khai. Biện pháp đầu tiên phục vụ cho công tác phòng ngừa đối với hoạt động cướp giật tài sản là phải làm tốt công tác tuyên truyền, phố biến cho người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, hạn chế những sơ hở , thiếu sót mà đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội. Ngoài ra lực lượng Cảnh sát hình sự cũng tiến hành các biện pháp điều tra cơ bản, nắm tình hình có liên quan đến hoạt động của tội phạm và đặc biệt tập trung ở những tuyến, địa bàn trọng điểm thường xảy ra hoạt động của loại tội phạm cướp giật để chủ động tích cực phòng ngừa, ngăn chặn.

Để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an toàn cho người dân, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, ngoài nỗ lực, tích cực tấn công, trấn áp các loại tội phạm của lực lượng Công an, mỗi người dân cần theo dõi, quan tâm, cập nhật thông tin về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa. Hạn chế ra ngoài lúc đêm khuya, qua những đoạn đường vắng. Khi mang theo túi xách, hoặc trang sức, tài sản có giá trị cao phải tự giác bảo quản cẩn thận, để túi xách trong cốp xe khi di chuyển, tránh tạo sơ hở cho các đối tượng phạm tội có thời cơ hoạt động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.