Nạn đói rình rập ở Guatemala do hạn hán

Guatemala đang hứng chịu hạn hán nghiêm trọng, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng, nạn đói ngày càng lan rộng.

Một vài chiếc bánh ngô và nửa bát đậu hâm nóng, là bữa ăn của sáu đứa con cô Maria Conceptcion Rodriguez ở ngôi làng biệt lập El Aguacate, Guatemala - quốc gia Trung Mỹ xen giữa Mexico và Honduras. Chỉ có đứa bé ba tháng tuổi được bú sữa mẹ có chiều cao tương xứng với độ tuổi, còn những đứa còn lại còi cọc do thiếu dinh dưỡng.

Khi hết thức ăn, Rodriguez phải hỏi vay hàng xóm. “Nếu họ không có thì chúng tôi sẽ không có gì để ăn. Hạn hán kéo theo mùa màng thất bát. Thiếu nước chúng tôi không thể trồng trọt được gì”, cô nói. Giống như Rodriguez, rất nhiều gia đình ở làng El Aguacate đang lâm vào cảnh túng đói.

Dữ liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy, tỷ lệ trẻ thấp còi ở Guatemala cao nhất Mỹ Latin, gấp đôi so với quốc gia thứ hai trong danh sách là Ecuador. Trên toàn cầu chỉ 7 nước có tỷ lệ trẻ thấp còi cao hơn Guatemala - quốc gia được coi là có thu nhập trung bình cao. Theo Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người ở Guatemala năm 2020 đạt 4.600 USD.

Gần 1/4 dân số Guatemala, tức khoảng 4,6 triệu người thiếu lương thực trong năm 2022. Cuộc khủng hoảng diễn ra cùng lúc với hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ, sự bùng phát đại dịch Covid-19 và thời kỳ bất ổn chính trị.

Thời tiết cực đoan một lần nữa củng cố những nhận định của hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc về tình trạng hạn hán ngày càng gia tăng và tác động của nó đối với nông nghiệp và an ninh lương thực ở khu vực được gọi là hành lang khô Trung Mỹ, trải dài khắp Guatemala, Honduras, El Salvador và Nicaragua. Khu vực này dài 1.600 km, rộng 100-400 km, là nơi sinh sống của hơn 11,5 triệu người, hầu hết ở nông thôn.

Trong thập kỷ qua, các quốc gia trong hành lang khô phải hứng chịu hạn hán kéo dài và nhiều cơn bão, gây thiệt hại mùa màng trên diện rộng. Dữ liệu của chính phủ Guatemala cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, có ít nhất 127 trẻ em tử vong có liên quan đến nạn đói, tăng so với 96 trường hợp cùng kỳ năm ngoái.

Ngày càng có nhiều người nhận định rằng, thiệt hại mùa màng do biến đổi khí hậu là một trong những lý do phức tạp dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và hiện tượng di cư ở Guatemala. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), nhiều chuyên gia và Bộ Ngoại giao Mỹ ủng hộ quan điểm này.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, cùng với các yếu tố khác, ác mộng ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu có thể đóng vai trò là yếu tố chính dẫn đến quyết định rời bỏ nhà cửa ở nông thôn để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.