70% tai nạn đường sắt là do lối đi tự mở
Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, trên các tuyến đường sắt quốc gia xuất phát từ Hà Nội vẫn còn hơn 3.000 lối đi tự mở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do không có cảnh báo hay rào chắn theo đúng quy định.
Thực tế, cứ vài mét lại xuất hiện một lối đi tự mở. Dù đã có những cảnh báo sơ sài, tình trạng đi lại tấp nập vẫn tiếp diễn, khiến nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt luôn ở mức cao. Anh Phạm Công Văn, sinh sống tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, chia sẻ rằng do nhu cầu mưu sinh, nhiều người dù biết vi phạm nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc đi lại qua những lối mở này.
Thời gian qua, tổ công tác liên ngành gồm Đội CSGT đường sắt số 1, Phòng 6 - Cục CSGT, Đội CSGT địa bàn thuộc Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội và Công an các đơn vị sở tại đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và tuyên truyền sâu rộng đến người dân về mối nguy hiểm khi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Nhờ đó, ý thức chấp hành của các hộ dân ven đường sắt đã có sự cải thiện đáng kể.
Mặc dù đường sắt ít xảy ra tai nạn giao thông hơn các loại hình khác, nhưng mỗi khi tai nạn xảy ra, hậu quả thường rất nghiêm trọng. Theo rà soát của Cục Đường sắt Việt Nam, có tới 70% số vụ tai nạn đường sắt hiện nay xảy ra tại các lối đi tự mở, những vị trí không an toàn qua đường sắt. Đáng chú ý, các vi phạm hành lang an toàn đường sắt gây che khuất tầm nhìn của lái tàu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.
Đại úy Nguyễn Huy Hiệp, Đội CSGT đường bộ số 14 - Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội, cho biết, trên địa bàn có nhiều hộ kinh doanh, việc tồn tại lối đi tự mở là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng đã và đang phối hợp chặt chẽ để đóng những lối đi này nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trong năm 2024, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và hiệu quả trong việc xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt và lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, đã tham mưu, đề xuất và trực tiếp giải tỏa 10 điểm vi phạm, xóa bỏ 238 lối đi tự mở.
Từ ngày 15/2/2025, Cảnh sát giao thông sẽ đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tuyến đường sắt quốc gia. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với Công an địa bàn để thống nhất kế hoạch, biện pháp và lực lượng nhằm giải tỏa dứt điểm các điểm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Thủ tướng đặt mục tiêu năm 2025, 100% sân bay, bến cảng và cửa khẩu trên cả nước sẽ ứng dụng công nghệ sinh trắc học, sử dụng nền tảng định danh điện tử VNeID.
Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 19/3, với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, phát hành trên các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
Nhiều người dân và du khách đã đổ về quanh công trình "Hàm cá mập" để check-in, chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc cuối cùng bên công trình này.
Sáng 19/3, Hà Nội trời nhiều mây nhưng không mưa, trời rét, đến trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Khu vực thứ ba đang được thành phố giao các cơ quan nghiên cứu, rà soát để sử dụng cho không gian công cộng đó là xung quanh đền Vua Lê và đình Nam Hương.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành phần nổi của quảng trường và công viên đặc biệt tại khu vực phía Đông Hồ Gươm vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.
0