Nâng cao ý thức, 'chìa khóa' giảm thiểu tai nạn giao thông

Tình hình tai nạn giao thông mặc dù đã từng bước được cải thiện, song vẫn diễn biến phức tạp với số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Để giảm nguy cơ và mức độ mất an toàn giao thông như hiện nay, giải pháp quan trọng hàng đầu là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ cao điểm sáng 16/3, lượng phương tiện tăng đột biến nên tình trạng ùn tắc đã diễn ra ở cả hai đầu cầu Chương Dương. Do trời mưa, tắc đường, nhiều phương tiện xe máy đã liều đi vào làn dành cho ô tô dù biết rất nguy hiểm.

Nhiều phương tiện xe máy đã liều đi vào làn dành cho ô tô dù biết rất nguy hiểm

Theo đó, rất nhiều người đã viện lấy lý do phải sang cơ quan, chỗ làm kịp giờ mà tham gia giao thông kiểu vội vàng, thiếu văn hoá, bất chấp quy định của Luật giao thông đường bộ. Ngay từ khi đưa vào khai thác từ năm 1985, cầu Chương Dương được thiết kế 4 làn xe, tại vị trí đường dẫn của hai đầu cầu đều có biển báo chỉ dẫn cụ thể phương tiện được phép qua cầu theo làn quy định. Hai làn ô tô trong cùng rộng 7m/làn cho xe chạy hai chiều, hai làn ngoài hai bên rộng 3,5 m/làn là hỗn hợp dành cho cả ô tô và xe máy.

Tất nhiều người đã viện lấy lý do phải sang cơ quan, chỗ làm kịp giờ mà tham gia giao thông kiểu vội vàng, thiếu văn hoá, bất chấp quy định

Không chỉ giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện dồn ứ theo hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ quận Long Biên sang trung tâm và ngược lại luôn gia tăng lớn vào mọi thời điểm trong ngày. Chính vì vậy lực lượng CSGT của Đội CSGT số 1 và số 5 thuộc Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội thường xuyên phải phân luồng để hạn chế ùn tắc. Mặc dù vậy, tình trạng người đi xe máy vẫn cố tình đi vào làn ô tô.

Thiếu tá Đỗ Văn Thắng, Đội Cảnh sát Giao thông Đường bộ số 1 - Phòng CSGT - Công An thành phố Hà Nội cho biết: "Việc xử lý các hành vi vi phạm từ đầu cầu bên Long Biên cũng gặp nhiều khó khăn khi phải chờ sang đầu cầu bên phía trung tâm mới có thể xử lý được. Quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành pháp luật và cách ứng xử của người dân khi tham gia giao thông".

Thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội, lực lượng CSGT Đường bộ số 1 tiếp tục tăng cường lực lượng, tuyên truyền hướng dẫn giao thông đồng thời sẽ liên tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên cầu Chương Dương, tạo thói quen đi đúng làn đường, phần đường quy định cho người tham gia giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khen thưởng 3 nhân viên quán bia trên phố Ngô Thì Nhậm nhanh trí dập tắt ngọn lửa cháy tại nhà dân trong đêm 21/11.

Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa cho biết sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa để phục vụ người dân trong cao điểm dịp Tết Ất Tỵ.

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.