Nâng cao ý thức tài xế, hạn chế tai nạn giao thông
Là một lái xe khách chạy thường xuyên trên tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, anh guyễn Trí Dũng rất cẩn thận khi tham gia giao thông. Việc tuân thủ luật chính là trách nhiệm của anh với những hành khách ngồi trên xe. Biết là đi nhanh thì anh sẽ được giao nhiều chuyến hơn, kiếm được tiền hơn nhưng với anh tính mạng con người là quan trọng nhất.
Anh Nguyễn Trí Dũng chia sẻ: “Cá nhân tôi là người tham gia giao thông và vận chuyển rất nhiều hành khách ở phía sau, điều đầu tiên là mình phải chấp hành tốt các yêu cầu về tốc độ, khoảng cách an toàn giữa các xe cũng chấp hành tốt các biển báo quy định về phân làn, biển hiệu lệnh ở trên đường. Thứ hai là tuyệt đối không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.”
Còn với anh Phạm Văn Phương - một lái xe container đường dài và thường xuyên di chuyển từ Nam ra Bắc nên anh ý thức rất rõ việc xe container của mình có nhiều điểm mù và nếu gặp sự cố hậu quả sẽ rất khso lường.
Anh Phạm Văn Phương cho hay: “Trước khi vào cao tốc mình dừng xe lại, mình kiểm tra lốp, an toàn kĩ thuật xe đạt thì mình mới cho xe vào. Muốn sang làn khác mình phải quan sát gương chiếu hậu kỹ mới cho xe sang. Chứ không thể nào chạy vượt ẩu được.”
Trong năm 2023 và hai tháng đầu năm 2024, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Riêng trên các tuyến cao tốc thuộc Cục quản lý xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông làm 54 người chết, 124 người bị thương.
Một số lỗi vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn trên cao tốc là: chạy quá tốc độ, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi xe mô tô, xe gắn máy vào cao tốc và đặc biệt là tình trạng các xe dừng đỗ sai quy định trên cao tốc. Để kiềm chế, giảm thiểu số vụ tai nạn, lực lượng CSGT trên các tuyến đã tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm.
Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Phó Đội trưởng Đội 1, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: “Hệ thống giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai của chúng tôi trang bị trên 110 camera. Đây là những camera có thể ghi nhận lại xe dừng đỗ đón trả khách. Đối với những trường hợp ghi nhận được chúng tôi tiến hành đón lõng ở 2 đầu đoạn tuyến để xử lý. Những trường hợp không dừng được phương tiện, chúng tôi sẽ gửi thông báo đến người vi phạm. Ngoài ra chúng tôi tăng cường công tác tuần tra kiểm soát cơ động để kịp thời phát hiện và ghi nhận xử lý.”
Thiếu tá Lê Văn Chiển - Phó Đội trưởng Đội 3, Cục CSGT, Bộ Công an trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội: “Trong thời gian vừa qua, đội 3 đã triển khai các chương trình phối hợp với đoàn thanh niên dán pano, áp phích ở các nút giao của đường cao tốc, các biển báo để hạn chế những phương tiện không được phép đi vào cao tốc như mô tô, xe máy cũng như các phương tiện thô sơ.”
Thời gian gần đây, trên các tuyến cao tốc, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các lái xe cách thức cảnh báo an toàn khi xe gặp sự cố, cùng với đó là dán tấm phản quang lên thân xe. Việc này nhằm tăng khả năng cảnh báo, quan sát khi đi đường vào ban đêm và giúp hạn chế tai nạn xảy ra.
Ngoài các biện pháp trên, Cục Cảnh sát giao thông cùng chính quyền địa phương có các tuyến cao tốc đi qua cũng đang tiến hành rà soát, tháo dỡ các hàng quán, đóng các lối tự mở lên cao tốc do người dân tự phá dỡ. Trong thời gian chờ hạ tầng các tuyến cao tốc hoàn thiện và khắc phục những bất cập, người dân cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người lưu thông trên cao tốc.
Trên những chiếc xe điện, khối pin được coi là trái tim giúp cung cấp năng lượng vận hành cho toàn bộ xe và thường được lắp đặt ở phần gầm. Do đó nhiều chủ xe điện đã tìm cách lắp những tấm ốp gầm để bảo vệ pin, giảm nguy cơ hư hỏng.
Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia.
Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao bắt đầu vận hành từ 8/8, trong khi đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội bắt đầu công đoạn khoan hầm. Vậy, có gì thú vị ở đoạn ngầm này?
Từ va chạm nhẹ, thiệt hại nhỏ, vì sự nóng giận của người trong cuộc đã khiến mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy cùng ông Ngô Việt Hưng, thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun, bàn luận về vấn đề này.
Dù mới chỉ bắt đầu giao xe vài tháng nay nhưng Mitsubishi Xforce đã trở thành mẫu xe xăng bán chạy nhất thị trường tháng 7. Trong khí đó VinFast VF3 lại là mẫu xe điện tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng chỉ sau 66 giờ mở bán. Vậy điều gì đã giúp cho 2 mẫu xe này được yêu thích đến vậy?
Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?
0