Nâng cao ý thức tài xế, hạn chế tai nạn giao thông

Trong thời gian chờ các tuyến cao tốc hoàn thiện, Cục Cảnh sát giao thông đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.

Là một lái xe khách chạy thường xuyên trên tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, anh guyễn Trí Dũng rất cẩn thận khi tham gia giao thông. Việc tuân thủ luật chính là trách nhiệm của anh với những hành khách ngồi trên xe. Biết là đi nhanh thì anh sẽ được giao nhiều chuyến hơn, kiếm được tiền hơn nhưng với anh tính mạng con người là quan trọng nhất.

Anh Nguyễn Trí Dũng chia sẻ:  “Cá nhân tôi là người tham gia giao thông và vận chuyển rất nhiều hành khách ở phía sau, điều đầu tiên là mình phải chấp hành tốt các yêu cầu về tốc độ, khoảng cách an toàn giữa các xe cũng chấp hành tốt các biển báo quy định về phân làn, biển hiệu lệnh ở trên đường. Thứ hai là tuyệt đối không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.”

Còn với anh Phạm Văn Phương - một lái xe container đường dài và thường xuyên di chuyển từ Nam ra Bắc nên anh ý thức rất rõ việc xe container của mình có nhiều điểm mù và nếu gặp sự cố hậu quả sẽ rất khso lường.

Anh Phạm Văn Phương cho hay: “Trước khi vào cao tốc mình dừng xe lại, mình kiểm tra lốp, an toàn kĩ thuật xe đạt thì mình mới cho xe vào. Muốn sang làn khác mình phải quan sát gương chiếu hậu kỹ mới cho xe sang. Chứ không thể nào chạy vượt ẩu được.”

Ý thức của lái xe là 'chìa khóa' để đảm bảo ATGT trên mọi cung đường

Trong năm 2023 và hai tháng đầu năm 2024, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Riêng trên các tuyến cao tốc thuộc Cục quản lý xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông làm 54 người chết, 124 người bị thương.

Một số lỗi vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn trên cao tốc là: chạy quá tốc độ, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi xe mô tô, xe gắn máy vào cao tốc và đặc biệt là tình trạng các xe dừng đỗ sai quy định trên cao tốc. Để kiềm chế, giảm thiểu số vụ tai nạn, lực lượng CSGT trên các tuyến đã tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Phó Đội trưởng Đội 1, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: “Hệ thống giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai của chúng tôi trang bị trên 110 camera. Đây là những camera có thể ghi nhận lại xe dừng đỗ đón trả khách. Đối với những trường hợp ghi nhận được chúng tôi tiến hành đón lõng ở 2 đầu đoạn tuyến để xử lý. Những trường hợp không dừng được phương tiện, chúng tôi sẽ gửi thông báo đến người vi phạm. Ngoài ra chúng tôi tăng cường công tác tuần tra kiểm soát cơ động để kịp thời phát hiện và ghi nhận xử lý.”

Thiếu tá Lê Văn Chiển - Phó Đội trưởng Đội 3, Cục CSGT, Bộ Công an trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội: “Trong thời gian vừa qua, đội 3 đã triển khai các chương trình phối hợp với đoàn thanh niên dán pano, áp phích ở các nút giao của đường cao tốc, các biển báo để hạn chế những phương tiện không được phép đi vào cao tốc như mô tô, xe máy cũng như các phương tiện thô sơ.”

Thời gian gần đây, trên các tuyến cao tốc, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các lái xe cách thức cảnh báo an toàn khi xe gặp sự cố, cùng với đó là dán tấm phản quang lên thân xe. Việc này nhằm tăng khả năng cảnh báo, quan sát khi đi đường vào ban đêm và giúp hạn chế tai nạn xảy ra.

Ngoài các biện pháp trên, Cục Cảnh sát giao thông cùng chính quyền địa phương có các tuyến cao tốc đi qua cũng đang tiến hành rà soát, tháo dỡ các hàng quán, đóng các lối tự mở lên cao tốc do người dân tự phá dỡ. Trong thời gian chờ hạ tầng các tuyến cao tốc hoàn thiện và khắc phục những bất cập, người dân cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người lưu thông trên cao tốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.